Page 237 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 237

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO  1   235

       Phương pháp phán đoán có thể tiến hành theo trình tự sau:
       * Rò khí giữa đẩu xi lanh với xi lanh. Quay động cơ, quan sát kỹ xem
   mặt liên  kết của  đẩu  xi  lanh với xi  lanh có bọt xăng  không, nếu  có thì
   chứng tò chỗ tấm đệm đẩu xi lanh bị rò khí, phải kiểm tra đai ốc siết trên
   đẩu xi lanh xem có vặn chặt không. Nếu thấy lỏng thì phải vặn chặt. Nếu
   sau khi vặn chặt vẫn thấy bọt xăng thì phải tháo đẩu xi lanh ra kiểm tra
   xem miếng đệm có bị hỏng không. Nếu hỏng thì phải thay cái mới. Khi
   tháo đẩu  xi  lanh  thấy  bộ  phận  rò  khí có  bám  muội  than  đen  thì  phải
    kiểm tra xem  đẩu xi  lanh có  bị  hỏng  hoặc vênh  không, đồng thời tiến
    hành  mài.  Nếu  phải thay miếng  đệm  bịt kín đấu xi  lanh thì  phải  dùng
   linh kiện thay thế của nhà sản xuất. Nếu tự chế miếng đệm thì phải chú
   ý vật liệu và độ dày, nếu  làm  bằng tấm  nhôm  mềm thì do vật liệu quá
   cứng nên không thể đảm bảo độ kín. Nếu dùng vật liệu phi kim loại thì
    khi chịu nhiệt độ cao của buồng đốt, miếng đệm dễ bị cháy hoặc hỏng.
   Độ dày của tấm  đệm  bịt kín  đầu xi  lanh trực tiếp ảnh  hưởng  đến ti số
    nén của động cơ, tức độ dày tăng thì tỉ số nén của động cơ nhỏ. Trái lại
   thì tỉ số nén tăng. Do vậy không được tùy tiện thay đổi độ dày của tấm
   đệm bịt kín đẩu xi lanh.

       * Rò khí giữa tấm đệm bịt kín bugi và đầu xi lanh hoặc van giảm áp
    rò khí. Tấm đệm  bịt kín  bugi  bị  hỏng  hoặc bể mặt dính tạp chất, thậm
   chí quên lấp tấm đệm bịt kín bugi, đều có thể dẫn đến hiện tượng rò khí
    giữa tấm đệm bịt kín đẩu bugi với đầu xi lanh. Khi phán đoán, phải quay
    động  cơ  rổi  kiểm  tra  kỹ xem  xung  quanh  bugi  có  nổi  bọt  xăng  hoặc
    phun khí hay không. Nếu có hiện tượng  rò khí thì  phải  lau sạch  miếng
    đệm bịt kín bugi rồi lấp lại hoặc thay cái  mới.
       Xe mô tô phân khối nhỏ CJ50 có lắp có cấu van giảm áp, nếu không
    thể khởi động thì có thể là do van giảm áp bị rò khí. Có 2 cách kiểm tra
    độ bịt kín của van giảm áp như sau:
        + Phương pháp hút khí: tháo cụm đẩu xi lanh, sau đó dùng phớt cao
    su có đường kính trong lớn hơn đường kính củ xi lanh để ấn hút trên bể
    mặt xi lanh. Nếu phớt cao su không tự động phổng lên rổi rơi xuống thì
   232   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242