Page 237 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 237
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO 1 235
Phương pháp phán đoán có thể tiến hành theo trình tự sau:
* Rò khí giữa đẩu xi lanh với xi lanh. Quay động cơ, quan sát kỹ xem
mặt liên kết của đẩu xi lanh với xi lanh có bọt xăng không, nếu có thì
chứng tò chỗ tấm đệm đẩu xi lanh bị rò khí, phải kiểm tra đai ốc siết trên
đẩu xi lanh xem có vặn chặt không. Nếu thấy lỏng thì phải vặn chặt. Nếu
sau khi vặn chặt vẫn thấy bọt xăng thì phải tháo đẩu xi lanh ra kiểm tra
xem miếng đệm có bị hỏng không. Nếu hỏng thì phải thay cái mới. Khi
tháo đẩu xi lanh thấy bộ phận rò khí có bám muội than đen thì phải
kiểm tra xem đẩu xi lanh có bị hỏng hoặc vênh không, đồng thời tiến
hành mài. Nếu phải thay miếng đệm bịt kín đấu xi lanh thì phải dùng
linh kiện thay thế của nhà sản xuất. Nếu tự chế miếng đệm thì phải chú
ý vật liệu và độ dày, nếu làm bằng tấm nhôm mềm thì do vật liệu quá
cứng nên không thể đảm bảo độ kín. Nếu dùng vật liệu phi kim loại thì
khi chịu nhiệt độ cao của buồng đốt, miếng đệm dễ bị cháy hoặc hỏng.
Độ dày của tấm đệm bịt kín đầu xi lanh trực tiếp ảnh hưởng đến ti số
nén của động cơ, tức độ dày tăng thì tỉ số nén của động cơ nhỏ. Trái lại
thì tỉ số nén tăng. Do vậy không được tùy tiện thay đổi độ dày của tấm
đệm bịt kín đẩu xi lanh.
* Rò khí giữa tấm đệm bịt kín bugi và đầu xi lanh hoặc van giảm áp
rò khí. Tấm đệm bịt kín bugi bị hỏng hoặc bể mặt dính tạp chất, thậm
chí quên lấp tấm đệm bịt kín bugi, đều có thể dẫn đến hiện tượng rò khí
giữa tấm đệm bịt kín đẩu bugi với đầu xi lanh. Khi phán đoán, phải quay
động cơ rổi kiểm tra kỹ xem xung quanh bugi có nổi bọt xăng hoặc
phun khí hay không. Nếu có hiện tượng rò khí thì phải lau sạch miếng
đệm bịt kín bugi rồi lấp lại hoặc thay cái mới.
Xe mô tô phân khối nhỏ CJ50 có lắp có cấu van giảm áp, nếu không
thể khởi động thì có thể là do van giảm áp bị rò khí. Có 2 cách kiểm tra
độ bịt kín của van giảm áp như sau:
+ Phương pháp hút khí: tháo cụm đẩu xi lanh, sau đó dùng phớt cao
su có đường kính trong lớn hơn đường kính củ xi lanh để ấn hút trên bể
mặt xi lanh. Nếu phớt cao su không tự động phổng lên rổi rơi xuống thì