Page 232 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 232

230    HÙNG  LÊ

       thường,  chứng  tỏ  sự cố  đã  được  loại  trừ.  Nếu  hệ  thống  đánh  lửa  vẫn
       không đánh lửa hoặc tia lửa rất yếu thì phải kiểm tra máy từ điện.
           * Nếu cuộn dây nạp điện trong phẩn tĩnh của máy từ điện và cuộn
       dây khởi động của bộ truyền cảm bị chập, hở thì hệ thống đánh lửa vẫn
       không  thể đánh  lửa,  để  phán  đoán  nguyên  nhân  của  sự cố, tương  tự
       cũng dùng đổng hồ đo vạn năng để đo giá trị điện trở của cuộn dây nạp
       điện và cuộn dây khởi động. Cách  nối dây dẫn của cuộn dây nạp điện,
       cuộn dây khởi động trong phần tình của máy từ điện và giá trị điện trở
       một chiểu xem bảng 4-3.
             Bảng 4-3: Dây nối của cuộn dây stator và giá trị điện trở một chiều

                                                   Giá trị điện tiử  m ột chiểii/fl
        Sỗ thứ tự   Tên oiộn dây    Cách nối dây d ỉn
                                                     JH70   iH 1 25 ,iH 14 5
          1        Cuộn dây nạp điện  Đen/đỏ - Xanh lục  320-400  150-500
                Cuộn dây khởi động của bộ    Xanh lam/trắng-Xanh
          2                                         100-150    150
                     truyén cảm          lục
           Sau  khi đo, nếu giá trị điện trở không  phù  hợp với quy định trong
       bảng thì  phải thay cuộn dây nạp điện và cuộn dây khởi động. Nếu  lớp
       cách điện của cuộn dây nạp điện bị hỏng thì hệ thống đánh lửa sẽ xuất
       hiện tia lửa yếu, làm cho động cơ khó khởi động. Nếu có thể khởi động,
       nhưng  sau  khi  động  cơ  hoạt  động  một  lúc,  đặc  biệt  là  khi  đang  vận
       hành với tốc độ cao thì bị tát máy đột ngột. Nếu sự cố này xảy ra nhiểu
       lẩn thì có thể kiểm tra tình trạng của hệ thống đánh lửa ngay khi động
       cơ tự dưng tắt. Nếu hệ thống đánh lửa không đánh lửa thì có thể khẳng
       định là do lớp cách điện của cuộn dây nạp điện trong phẩn tĩnh của máy
       từ điện không tốt, lúc này phải thay cuộn dây nạp điện.

           * Do hệ thống đánh lửa của dòng xe KH70 sử dụng hệ thống đánh
       lửa điện dung  (bằng tay)  không có điểm tiếp xúc. Thường  không  phải
       điểu  chỉnh  thời  gian  đánh  lửa,  nếu  chắc  chán  trong  điều  kiện  bình
       thường động cơ vẫn có hiện tượng động cơ quá nóng, tính truyền động
       kém, bộ lọc âm thanh nổ và bốc khói đen thì có thể là do thay đổi tham
       số của các linh  kiện điện tử bên trong thiết bị đánh  lửa CDI  gây ra, lúc
   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237