Page 232 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 232
230 HÙNG LÊ
thường, chứng tỏ sự cố đã được loại trừ. Nếu hệ thống đánh lửa vẫn
không đánh lửa hoặc tia lửa rất yếu thì phải kiểm tra máy từ điện.
* Nếu cuộn dây nạp điện trong phẩn tĩnh của máy từ điện và cuộn
dây khởi động của bộ truyền cảm bị chập, hở thì hệ thống đánh lửa vẫn
không thể đánh lửa, để phán đoán nguyên nhân của sự cố, tương tự
cũng dùng đổng hồ đo vạn năng để đo giá trị điện trở của cuộn dây nạp
điện và cuộn dây khởi động. Cách nối dây dẫn của cuộn dây nạp điện,
cuộn dây khởi động trong phần tình của máy từ điện và giá trị điện trở
một chiểu xem bảng 4-3.
Bảng 4-3: Dây nối của cuộn dây stator và giá trị điện trở một chiều
Giá trị điện tiử m ột chiểii/fl
Sỗ thứ tự Tên oiộn dây Cách nối dây d ỉn
JH70 iH 1 25 ,iH 14 5
1 Cuộn dây nạp điện Đen/đỏ - Xanh lục 320-400 150-500
Cuộn dây khởi động của bộ Xanh lam/trắng-Xanh
2 100-150 150
truyén cảm lục
Sau khi đo, nếu giá trị điện trở không phù hợp với quy định trong
bảng thì phải thay cuộn dây nạp điện và cuộn dây khởi động. Nếu lớp
cách điện của cuộn dây nạp điện bị hỏng thì hệ thống đánh lửa sẽ xuất
hiện tia lửa yếu, làm cho động cơ khó khởi động. Nếu có thể khởi động,
nhưng sau khi động cơ hoạt động một lúc, đặc biệt là khi đang vận
hành với tốc độ cao thì bị tát máy đột ngột. Nếu sự cố này xảy ra nhiểu
lẩn thì có thể kiểm tra tình trạng của hệ thống đánh lửa ngay khi động
cơ tự dưng tắt. Nếu hệ thống đánh lửa không đánh lửa thì có thể khẳng
định là do lớp cách điện của cuộn dây nạp điện trong phẩn tĩnh của máy
từ điện không tốt, lúc này phải thay cuộn dây nạp điện.
* Do hệ thống đánh lửa của dòng xe KH70 sử dụng hệ thống đánh
lửa điện dung (bằng tay) không có điểm tiếp xúc. Thường không phải
điểu chỉnh thời gian đánh lửa, nếu chắc chán trong điều kiện bình
thường động cơ vẫn có hiện tượng động cơ quá nóng, tính truyền động
kém, bộ lọc âm thanh nổ và bốc khói đen thì có thể là do thay đổi tham
số của các linh kiện điện tử bên trong thiết bị đánh lửa CDI gây ra, lúc