Page 228 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 228
226 HÙNG LÊ
2.1 Bugi đánh lửa quá yếu hoặc không đánh lửa
Nguyên nhân chính khiến bugi đánh lửa quá yếu hoặc không đánh
lửa đó là do bị dính muội than hoặc bị hỏng, điện áp thấp, điện áp cao
hoặc sự cố tổng hợp điện áp cao, thấp.
Khi phán đoán có thể tiến hành theo trình tự sau:
(1) Bugi bị dính muội than hoặc bị hỏng. Tháo bugi từ trên đầu xi
lanh rồi lắp vào đầu bịt dây cao áp, để thân bugi chạm mạch với đẩu xi
lanh. Vặn công tắc nguồn điện cho động cơ chạy, kiểm tra xem bugi có
đánh lửa không. Nếu tia lửa có màu trắng hoặc tím, đổng thời khi nhảy
phát ra tiếng "lách tách" thì chứng tỏ tia lửa tương đối mạnh, nhưng vẫn
không thể khẳng định bugi hoạt động tốt. Vì khi kết thúc hành trình nén,
áp suất nén giữa các cực của bugi trong xi lanh là 6,5x10^Pa-7x10^Pa,
với áp suất này tia lửa tất sẽ yếu. Do vậy, chỉ khi phẩn thân của bugi cách
đầu xi lanh 3-4 mm, tia lửa to và có màu xanh, chứng tỏ tia lửa tương đổi
mạnh. Khi thửđánh lửa xuất hiện tia lửa đỏ mà ngắn hoặc cơ bản không
có tia lửa thì phải kiểm tra hệ thống đánh lửa.
Phương pháp kiểm tra hệ thống dánh lửa là: xoáy đẩu bịt dây cao
áp để đẩu dây cách đẩu xi lanh 4-6 mm, sau đó mở công tác nguồn điện
để động cơ hoạt động. Lúc này nếu giữa đẩu dây cao áp và đấu xi lanh
có tia lửa mạnh thì chứng tỏ bugi bị dính muội than hoặc bị hỏng, phải
kiểm tra xem giữa các cực của bugi có tích hoặc dính muội than hay
không, độ hở có trong phạm vi 0-5-0,7 mm hay không. Khi bị tích hoặc
dính muội than thì phải dùng que tăm để cạy, không được dùng các
vật dụng bằng kim loại như dao để cạo. Nhưng muội than tích ở xung
quanh phẩn thân dưới của lớp cách điện thì có thể dùng que sắt nhọn
để cạy. Nếu sau khi đã làm sạch muội than và điều chỉnh độ hở phù hợp
mà bugi vẫn không thể đánh lửa bình thường thì chứng tỏ bugi đã bị
hỏng, phải thay bugi mới và tiến hành đánh lửa thử nghiệm.
Nếu khi kiểm tra dây dẫn cao áp mà tia lửa yếu hoặc không có tia
lửa thì chứng tỏ sự cố xảy ra tại hệ thống đánh lửa. Thường phán đoán