Page 227 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 227
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 225
7. Nguyên nhân khiến động cơ không th ể khởi động
(1) Bugi đánh lửa quá yếu hoặc không đánh lửa.
(2) Hổn hợp nhiên liệu không thể đi vào xi lanh.
(3) Áp suất nén xi lanh không đủ.
2. Phương p h áp ph án đoán và lo ạ i trừ
Khi phán đoán sự cố này, trước tiên phải xác định hệ thống xảy ra
sự cố, sau đó tiến hành kiểm tra hệ thống này để xem sự cố xảy ra tại linh
kiện nào để tiến hành loại trừ.
Để xác định hệ thống xảy ra sự cố, trước tiên phải bắt đầu từ hệ
thống đánh lửa (vì tỉ lệ xảy ra sự cố ở hệ thống đánh lửa tương đối
cao). Trước tiên kiểm tra xem tình trạng kỹ thuật của hệ thống đánh
lửa có bình thường không. Nếu bình thường thì tiếp tục kiểm tra xem
hệ thống cung cấp dẩu có gặp sự cố không, cuối cùng xem xét đến sự
cố máy móc bên trong động cơ. Trình tự phán đoán động cơ không thể
khởi động xem bảng 4-1.
Bảng 4- í; Trình tự phán đoán động cơ không thể khởi động
Trình tự Phương pháp phán đoán Dấu hiệu Nguyên nhân và kiếm tra sự cế
© Có dáu hiệu khởi động © Mạch điện cao áp của hệ thống
1 Khởi động thử động cơ ® Không có dấu hiệu khởi đánh lừa gặp sự có.
động ® Tháo bugi cho đánh lửa thử
©Không có tia lửa hoặc tia © Hệ thóng đánh lửa xảy ra sự có
lửa quá yễu hoặc độ hở tla lửa quá nhò
2 Thửcho đánh lửa
0 Tia lửa mạnh, nhưng vẫn ® Kiểm tra hệ thống dẫn dáu
không thể khởi động
© Hệ thống dẫn dáu xảy ra sự cố
Nhỏ một ít dáu mazut rói © Có thế khởi động
3 ® Kiếm tra áp suất nén xi lanh và
khởi dộng thử ® Không thể khởi động
nóng độ hỗn hợp nhiên liệu
© Hệ thống dân dáu xảy ra sự
© Bugi bị ấm cố hoặc phương pháp khởi động
4 Tháo bugi kiểm tra
® Bugi khô không đúng
® Kiểm tra áp suất nén xi lanh
Lâp thiết bị kiểm tra áp Máy móc bên trong động cơ xảy
5 Ấp suất nén <6x1 OTa
suẩt nén xí lanh ra sự có