Page 226 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 226

2 2 4   HÙNG  LÈ


         vết nứt của  linh  kiện  không to,  mà  rơi xuống đất có tiếng vỡ (tốt nhất
         đối chiếu với các linh kiện chuẩn khác) thì đồng thời cũng chứng tỏ linh
         kiện đó có khiếm khuyết tiểm ẩn.
         3.  Những vấn đề cân lưu ý
            Để nâng cao tỉ lệ chuẩn xác của việc phán đoán sự cố của động cơ
         xe máy, khi  người sử dụng  mang xe đến sửa, người thợ phải  chủ động
         hỏi han tình hình sử dụng xe. Bao gồm công dụng của xe, tình trạng mặt
         đường thường chạy, đặc trưng trước và sau khi xảy ra sự cố, xem đã sữa
         chữa  ở nơi  khác hay chưa, đã  thay linh  kiện  gì, chất  lượng  ra  sao,  hiệu
         quả thế nào,... Tiếp theo, phải  chú ý quan  sát: đối  với xe mới thì có thể
         tìm hiểu nguyên nhân dựa theo các yếu tố như điểu khiển không đúng
         cách, láp ráp không đúng nên xảy ra sự cố,... Đổi với xe cũ thì có thể là do
         bị mài mòn, chở quá tải, dầu máy biến chất, ống dẫn dầu bị tác, mặt đệm
         kín bị hở, thiết bị điện sử dụng quá lâu, đường dây bị hỏng hoặc linh kiện
         thay thế có vấn để vể chất lượng,... khiến cho lực truyền động yếu, phụ
         tùng quá nóng, chạy không tải  không ổn định, tiếng ồn lớn, liên tục tát
         máy,... hoặc là do bị tai nạn giao thông, xe bị  mạnh mà xảy ra biến dạng,
         bong tróc, tiếp xúc không tốt. Lắng nghe ý kiến của người sử dụng, đồng
         thời phải vận dụng trình độ sửa chữa và kinh nghiệm thực tiễn của mình
         để kiểm tra toàn diện tình trạng của linh kiện, tìm hiểu kỹ nguyên nhân.
         Không được tùy tiện tháo  linh  kiện trước  khi  phán  đoán  chính  xác, để
         tránh làm rối loạn đặc tính của sự cố mà ảnh  hưởng đến việc loại bỏ sự
         cố. Còn  một điểu quan trọng  nhất đó là, trước khi sửa và sau khi  lắp lại
         phải tiến hành chạy thử, như vậy cỏ thể nắm bắt được quá trình xảy ra sự
         cố, thông qua chạy thử không những có thể xảy ra một vài sự cố có tính
         tiềm ẩn, mà còn có thể chắc chắn độ an toàn sử dụng sau khi sửa chữa.

         II.  Động cơ không thể khởi động

             Sau khi làm xong khâu chuẩn bị trước khi khởi động động cơ trong
         điểu kiện  nhiệt độ môi trường từ-50C-30°C, nếu cách  khởi động đúng
         mà thời  gian  khởi động vượt quá  15 giây thì gọi  là động cơ không thể
         khởi động.
   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231