Page 221 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 221
KỸ T H U Ậ T S Ử A C H Ữ A XE MAY n â n g c a o I 219
định. Thợ sửa chữa cũng giống như bác sỹ, tức phải thông qua mọi hiện
tượng hỏng hóc bên ngoài của xe, rối tỉ mỉ phân tích để tìm ra manh
mối của sự cố, đóng thời sử dụng nhiều phương pháp kiểm tra, phán
đoán trạng thái thực tế của xe, sử dụng các phương pháp sửa chữa hoặc
thay thế linh kiện để khôi phục tình trạng kỹ thuật của xe. Nội dung cơ
bản như sau:
(1) Trước tiên phải liệt kê toàn bộ các hiện tượng gây sự cố. Vận
hành có tốt không? Có tiếng kêu khác thường? Hoặc bộ tiêu âm xả khí
nổ hoặc bốc khói.
(2) Liệt kê loại hình sự cố, nếu là dạng giảm tính năng thì giảm tính
năng nào hoặc giảm những tính năng nào. Nếu là dạng mất tính năng
thì tính năng nào hoặc những tính năng nào bị mất.
(3) Tim ra mối liên hệ giữa sự cố đó với các tính năng khác của xe
máy. Như tốc độ xe chạy nhanh chậm, vận tốc quay cao thấp của động
cơ, tình trạng khi khởi động, khi chạy không tải, khi tăng tốc,... và các
hiện tượng gây ra sự cố này.
(4) Căn cứ vào nguyên lí làm việc của động cơ xe máy, tiến hành
kiểm tra và tháo dỡ có chọn lọc, đồng thời tiến hành các khâu kiểm tra
cán thiết, để qua đó xác định xem nguyên nhân xảy ra sự cố ở đâu, cuối
cùng sửa chữa hoặc thay thế các linh kiện bị mất hiệu lực hoặc hỏng
hóc, đến khi xe khôi phục tính năng kỹ thuật vốn có.
Khi phán đoán sự cố của động cơ xe máy, người ta thường sử dụng
2 phương pháp chính là kiểm tra bằng thiết bị máy móc và phán đoán
trực quan. Phương pháp kiểm tra bằng thiết bị máy móc vẫn chưa phổ
biến, còn phương pháp phán đoán trực quan do không bị hạn chế vể
thiết bị và địa điểm, lại có ưu điểm đơn giản dễ thao tác nên được sử
dụng rộng rãi trong lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng xe máy. Tuy nhiên
phương pháp phán đoán này có tương đối nhiều nhân tố không xác
định, mà tốc độ phán đoán và tính chuẩn xác hoàn toàn phụ thuộc
vào trình độ kỹ thuật của người thao tác. Cho nên trước khi vận dụng