Page 219 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 219

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO  ị   217

      Linh  kiện  làm  cho  động  cơ xe  máy  bị  hư hỏng  nghiêm trọng  có:
   ©  Động  cơ  không  thể  khởi  động,  phải  thay  các  linh  kiện  chính  mới
   hoạt động  trở lại.  @ Van  bị  mòn, van  đóng  không  chặt,  đâ  tiến  hành
   mài nhưng không hết mà phải thay. ®  ống lót xi lanh dính vào xi lanh,
   pít tông gặp nhiệt độ cao thì phần phía sau nóng chảy rồi dính vào ống
   lót xi lanh, hoặc dính vào đẩu xi lanh, cán  phải thay pít tông và ống lót
  xi lanh.  ©  Trục khuỷu cong biến dạng, làm cho vòng  bi chính bị hỏng,
  cẩn phải thay. ©  Pít tông bị vỡ, nghiêm trọng cẩn phải thay. ©  Bộ truyền
   lực (hộp số truyền động) và bánh răng bị hỏng, trục chính và trục phụ bị
   gãy hoặc linh kiện của bánh răng bị hỏng, làm cho thân hộp trục khuỷu
   bị hỏng.
      Linh kiện làm cho động cơ xe máy bị hư hỏng thông thường có: ©
  Động cơ quá  nóng gây chết máy, không gây ra các sự cố khác. ®  ống
   lót xi lanh do bị kéo nên xuất hiện các vết kéo xước, không phải thay, có
  thể sửa chữa. ®  Thiết bị kéo căng mất hiệu lực, không thể điểu chỉnh để
   sử dụng, cần phải thay. ©  Phớt chặn dầu của trục khuỷu bị hỏng, gây rò
   hơi  rỉ dắu, cẩn phải thay.  ©   Bể mặt cam trên trục cam  hơi  mòn, vẫn có
  thể dùng tiếp.  ©   Bộ chế hòa  khí hoạt động  bất thường, van  mất hiệu
   lực hoặc kim xăng chính bị hỏng nặng, vòi phun đo có dị vật,... phải làm
   sạch hoặc thay.
       Linh  kiện làm cho động cơ xe máy bị  hư hỏng nhẹ có: ®  Động cơ
   không thể khởi động, không thay linh kiện mà trong thời gian ngắn có
   thể loại  trừ.  ®  Độ  lỏng  của vít điều  chỉnh  độ hở van  lớn, sau  khi  điểu
   chỉnh  thì  hết.  ®   Dây xích  truyền  động  trục  cam  bị  long,  sau  khi  điều
   chỉnh thì hết. ©  Bộ chế hòa khí chạy rà (chạy không tải) không ổn định,
   sau  khi điểu chỉnh thì  hết. ©   Bộ li  hợp mất hiệu  lực, điểu chỉnh cơ cấu
   phân  lì thì  hoạt động  bình thường.  ©   Nút xả dầu  bị  rỉ dầu, sau  khi  lắp
   chặt thì hết.
       Xét vể góc độ sử dụng có thể thấy, hỏng hóc động cơ xe máy có thể
   phân thành 2 loại chính, đó là hỏng hóc dạng giảm tính năng (như chạy
   rà  không  ổn  định, tính  năng  khởi  động  không  tốt, động  cơ vận  hành
   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224