Page 218 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 218
216 H Ù N G LÊ
CHƯƠNG 4: PHÁN ĐOÁN VÀ LOẠI Bỏ
NHỮNG Sự CỐ THƯỜNG GẶP ở XE MÁY
BÀ11: PHÁN ĐOÁN VÀ LOẠI Bỏ sự cố
THƯỜNG GẶP ở ĐỘNG cơ
I. Dấu hiệu và phương pháp phán đoán sự cố của động cơ
7. Dấu hiệu xảy ra sự cố ở động cơ
Thông thường sự cố ở xe máy có thể phân thành 4 mô thức là:
hư hỏng nguy hiểm, hư hỏng nghiêm trọng, hư hỏng thông thường và
hư hỏng nhẹ. Phân loại và nội dung cụ thể của mô thức hư hỏng là: nếu
ảnh hưởng đến độ an toàn khi chạy xe, gây tai nạn vể người, làm cho
các phụ tùng chính bị hỏng, gây tổn thất vể kinh tế, hoặc gây nguy hại
nghiêm trọng đến môi trường xung quanh được coi là hư hỏng nguy
hiểm. Nếu ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của động cơ xe
máy hoặc sự an toàn khi chạy xe, khiến cho các phụ tùng chính và các
linh kiện bị hỏng, hoặc tính năng kém, lại không thể sử dụng các dụng
cụ mang sẵn theo xe và trong thời gian ngắn dễ làm hỏng linh kiện thay
thế (chừng 30 giây) thì gọi là hư hỏng thông thường. Nếu không làm
chết máy hoặc giảm tính nang, không cẩn thay thế linh kiện, dùng các
dụng cụ mang theo xe là có thể loại bỏ dễ dàng sự cố trong thời gian
ngấn (5-10 giây) thì được gọi là hư hỏng nhẹ.
Các linh kiện làm cho động cơ xe máy gặp sự cố có: © Nứt gãy
khung xe, nứt gãy điểm chống chính của khung xe, khiến cho xe không
thể chạy bình thường. ® Hệ thống phanh không nhạy, trong quá trình
chạy cẩn đạp phanh bị gãy, gây ra sự cố nghiêm trọng. @ Trục khuỷu bị
gãy, trong quá trình chạy trục khuỷu bỗng nhiên bị gãy, làm hỏng hộp
trục khuỷu, khiến cho toàn bộ hộp động cơ bị hỏng. ® Thanh truyền bị
gãy, làm cho pít tông, xi lanh và hộp trục khuỷu bị hỏng. ® Chốt pít tông
bị gãy, làm cho pít tông, thanh truyền và thân xi lanh bị hỏng. ® Pít tống
bị vỡ, làm cho thân xi lanh, đầu xi lanh và hộp trục khuỷu bị hỏng.