Page 218 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 218

216    H Ù N G   LÊ



                 CHƯƠNG 4: PHÁN ĐOÁN VÀ LOẠI Bỏ

               NHỮNG Sự CỐ THƯỜNG GẶP ở XE MÁY
                    BÀ11: PHÁN ĐOÁN VÀ LOẠI Bỏ sự cố
                         THƯỜNG GẶP ở ĐỘNG cơ

        I.  Dấu hiệu và phương pháp phán đoán sự cố của động cơ

        7. Dấu hiệu xảy ra sự cố ở động cơ
            Thông  thường  sự cố  ở xe  máy  có  thể  phân  thành  4  mô  thức  là:
        hư hỏng nguy hiểm, hư hỏng nghiêm trọng, hư hỏng thông thường và
        hư hỏng nhẹ. Phân loại và nội dung cụ thể của mô thức hư hỏng là: nếu
        ảnh  hưởng  đến  độ an toàn  khi  chạy xe, gây tai  nạn vể  người,  làm  cho
        các phụ tùng chính bị hỏng, gây tổn thất vể kinh tế, hoặc gây nguy hại
        nghiêm trọng  đến  môi  trường xung  quanh  được coi  là  hư hỏng  nguy
        hiểm.  Nếu ảnh  hưởng  đến  sự hoạt động  bình thường  của  động  cơ xe
        máy hoặc sự an toàn  khi chạy xe, khiến cho các phụ tùng chính và các
        linh kiện bị hỏng, hoặc tính năng kém, lại không thể sử dụng các dụng
        cụ mang sẵn theo xe và trong thời gian ngắn dễ làm hỏng linh kiện thay
        thế (chừng  30 giây) thì  gọi  là  hư hỏng thông  thường.  Nếu  không  làm
        chết máy hoặc giảm tính nang, không cẩn thay thế linh  kiện, dùng các
        dụng cụ  mang theo xe là có thể loại  bỏ dễ dàng sự cố trong thời gian
        ngấn (5-10 giây) thì được gọi là hư hỏng nhẹ.
            Các  linh  kiện  làm  cho  động  cơ xe  máy  gặp  sự cố  có:  ©   Nứt  gãy
        khung xe, nứt gãy điểm chống chính của khung xe, khiến cho xe không
        thể chạy bình thường.  ®   Hệ thống phanh  không nhạy, trong quá trình
        chạy cẩn đạp phanh bị gãy, gây ra sự cố nghiêm trọng. @ Trục khuỷu bị
        gãy, trong quá trình chạy trục khuỷu  bỗng  nhiên  bị gãy, làm  hỏng  hộp
        trục khuỷu, khiến cho toàn bộ hộp động cơ bị hỏng. ®  Thanh truyền bị
        gãy, làm cho pít tông, xi lanh và hộp trục khuỷu bị hỏng. ®  Chốt pít tông
        bị gãy, làm cho pít tông, thanh truyền và thân xi lanh bị hỏng. ®  Pít tống
        bị vỡ, làm cho thân xi lanh, đầu xi lanh và hộp trục khuỷu bị hỏng.
   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223