Page 215 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 215
KỶ TH U Ậ T SỬA C HỮ A XE MAY N Â N G CAO ị 2 1 3
Hình 3-79: Sơ đổ lắp ráp công tơ mét (đống hồ tốc độ)
1 - Phán trên của công tfl mét (đóng hó tóc độ); 2 - Vòng trang trí
3 - Phán dưới của công tơ mét (đổng hớ tổc độ); 4 - Thiét bị kẹp hoặc êtô
III. Sửa chữa các loại đồng hồ trên xe máy
Đổng hổ tốc độ (công tơ mét) và thiết bị đo vòng tua động cơ
thường xuất hiện 3 sự cố sau:
(1) Nấp thủy tinh bị vỡ.
(2) Vít bát trên mặt tấm cố định bị long.
(3) Kim dao động mạnh hoặc không điểu chỉnh về không.
Phương pháp xử lý 2 sự cố đẩu tiên là: dùng tua vít cạy nhẹ vòng
trang trí, tháo rời phẩn trên và phẩn dưới của công tơ mét (tương tự
cách tháo đóng hồ tốc độ), thay vỏ thủy tinh (vỏ thủy tinh có thể làm
bằng tấm thủy tinh phẳng có độ dày 1,5mm). Nếu vít bắt trên mặt tấm
cố định bị long thì có thể bôi một ít keo dính kết Epoxy hoặc véc ni sơn
mài lên ren vít rồi vặn chặt là được. Khi khôi phục thì lắp vòng trang trí
lên phần trên của đổng hổ là được. Xem hình 3-79, xoay lại rồi để trên
thiết bị kẹp (mâm cặp) hoặc trên êtô có đường kính trong là 094, lưu ý
phải lót một lớp vải trên thiết bị kẹp hoặc êtô để tránh làm hỏng lớp
mạ crôm trên vòng trang trí, sau đó lật phần dưới của đổng hồ lại rổi
úp lên trên. Lưu ý lắp chuẩn điểm mốc. Sau đó dùng búa gõ nhẹ theo
chiều mũi tên để vòng trang trí lọt vào trong. Nếu số lượng vòng trang
trí nhiều thì có thể làm một cái thiết bị kẹp chuyên dụng, hình dạng và
kích thước như hình 3-80, dùng để kẹp công tơ mét (đổng hổ tốc độ) lên
máy tiện, sau đó dùng trục lăn để cán vòng trang trí.