Page 215 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 215

KỶ TH U Ậ T  SỬA  C HỮ A  XE  MAY  N Â N G   CAO  ị   2 1 3













            Hình 3-79: Sơ đổ lắp ráp công tơ mét (đống hồ tốc độ)
                1 - Phán trên của công tfl mét (đóng hó tóc độ); 2 - Vòng trang trí
              3 - Phán dưới của công tơ mét (đổng hớ tổc độ); 4 - Thiét bị kẹp hoặc êtô

  III.  Sửa chữa các loại đồng hồ trên xe máy

      Đổng  hổ  tốc  độ  (công  tơ  mét)  và  thiết  bị  đo  vòng  tua  động  cơ
  thường xuất hiện 3 sự cố sau:
      (1) Nấp thủy tinh bị vỡ.

      (2) Vít bát trên mặt tấm cố định bị long.
      (3) Kim dao động mạnh hoặc không điểu chỉnh về không.

      Phương  pháp xử lý 2 sự cố đẩu tiên  là: dùng tua vít cạy nhẹ vòng
  trang  trí,  tháo  rời  phẩn  trên  và  phẩn  dưới  của  công  tơ mét  (tương  tự
  cách  tháo đóng  hồ tốc độ), thay vỏ thủy tinh  (vỏ thủy tinh có thể làm
  bằng tấm thủy tinh phẳng có độ dày 1,5mm). Nếu vít bắt trên mặt tấm
  cố định bị long thì có thể bôi một ít keo dính kết Epoxy hoặc véc ni sơn
  mài  lên  ren vít rồi vặn chặt là được. Khi khôi  phục thì lắp vòng trang trí
  lên  phần trên của đổng  hổ là được. Xem  hình 3-79, xoay lại  rồi để trên
  thiết bị kẹp (mâm cặp) hoặc trên êtô có đường kính trong là 094, lưu ý
  phải  lót  một  lớp vải  trên  thiết  bị  kẹp  hoặc êtô để tránh  làm  hỏng  lớp
  mạ crôm trên vòng  trang trí,  sau  đó  lật  phần dưới  của  đổng  hồ  lại  rổi
  úp lên trên. Lưu ý lắp chuẩn điểm  mốc. Sau đó dùng  búa gõ nhẹ theo
  chiều mũi tên để vòng trang trí lọt vào trong. Nếu số lượng vòng trang
  trí nhiều thì có thể làm một cái thiết bị kẹp chuyên dụng, hình dạng và
  kích thước như hình 3-80, dùng để kẹp công tơ mét (đổng hổ tốc độ) lên
  máy tiện, sau đó dùng trục lăn để cán vòng trang trí.
   210   211   212   213   214   215   216   217   218   219   220