Page 220 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 220
218 HÙNG LÊ
quá nóng, gia tốc không có lực, lượng tiêu hao xăng dắu quá nhiều,
xả khói, lượng xả quá mức tiêu chuẩn, tiếng ồn quá lớn) và hỏng hóc
dạng mất tính năng (như không chạy rà, không thể khởi động, phụ
tùng nứt gãy, động cơ do quá nóng mà chết máy, hoặc do đường dây
điện bị chập mạch, hở mạch gây tắt máy giữa đường).
Trong mô thức hỏng hóc động cơ xe máy còn bao gốm hiện tượng
tính năng của một số bộ phận nào đó bị mất hiệu lực. Vì mức độ có hạn
nên ở đây chỉ đưa ra mấy trường hợp:
(1) Nứt rạn: hiện tượng nứt từng đường nhỏ có thể nhìn thấy trên bể
mặt linh kiện hoặc phụ tùng làm ảnh hưởng đến cường độ của linh kiện.
(2) Mài mòn: hiện tượng do quá nóng hoặc giữa 2 linh kiện cọ xát
có tạp chất, khi 2 linh kiện chuyển động tương đối thì trên bề mặt cọ xát
hình thành hiện tượng mài mòn theo chiểu chuyển động trượt.
(3) Biến chất; hiện tượng dẩu mỡ bôi trơn hoặc linh kiện phi kim
loại do nguyên nhân bên trong hoặc bên ngoài làm thay đổi đặc tính
vật lý hoặc hóa học ban đẩu.
(4) Tắc hơi xăng: hiện tượng do nhiệt độ cao làm cho xăng hoặc dầu
phanh hóa khí trong ống dẫn, làm cho động cơ hoặc hệ thống phanh
thủy lực không thể hoạt động bình thường.
2. Phương pháp chẩn đoán hỏng hóc động cơ
Nguyên nhân gây hỏng hóc động cơ xe máy tương đối phức tạp, có
nguyên nhân gây hỏng hóc có tới vài chục loại (như nguyên nhân làm
cho động cơ không thể khởi động, động cơ chạy yếu có tới hơn 20 loại),
có loại thì chỉ một nguyên nhân mà gây ra nhiều hiện tượng hỏng hóc
(như vòng găng píttông bị mài mòn khiến cho độ hở vượt quá giới hạn,
làm cho động cơ khó khởi động, động cơ chạy yếu, lượng tiêu hao xăng
và dầu máy quá cao). Do vậy, muốn phán đoán nhanh và chính xác sựcố
là tương đối khó, điểu này đòi hỏi người phán đoán phải nám vững cấu
tạo, nguyên lí hoạt động và các kiến thức liên quan khác vể động cơ xe
máy, đồng thời phải có kỹ năng thao tác và kinh nghiệm thực tiễn nhất