Page 220 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 220

218    HÙNG  LÊ


         quá  nóng,  gia  tốc  không  có  lực,  lượng  tiêu  hao  xăng  dắu  quá  nhiều,
         xả  khói,  lượng xả quá  mức tiêu chuẩn, tiếng ồn  quá  lớn) và  hỏng  hóc
         dạng  mất  tính  năng  (như  không  chạy  rà,  không  thể  khởi  động,  phụ
         tùng  nứt gãy, động cơ do quá  nóng mà chết máy, hoặc do đường dây
         điện bị chập mạch, hở mạch gây tắt máy giữa đường).

             Trong mô thức hỏng hóc động cơ xe máy còn bao gốm hiện tượng
         tính năng của một số bộ phận nào đó bị mất hiệu lực. Vì mức độ có hạn
         nên ở đây chỉ đưa ra mấy trường hợp:
             (1) Nứt rạn: hiện tượng nứt từng đường nhỏ có thể nhìn thấy trên bể
         mặt linh kiện hoặc phụ tùng làm ảnh hưởng đến cường độ của linh kiện.
             (2) Mài  mòn: hiện tượng do quá nóng  hoặc giữa 2 linh kiện cọ xát
         có tạp chất, khi 2 linh kiện chuyển động tương đối thì trên bề mặt cọ xát
         hình thành hiện tượng mài mòn theo chiểu chuyển động trượt.

             (3)  Biến  chất;  hiện tượng  dẩu  mỡ bôi  trơn  hoặc  linh  kiện  phi  kim
         loại do nguyên  nhân  bên trong  hoặc  bên  ngoài  làm thay đổi  đặc tính
         vật lý hoặc hóa học ban đẩu.
             (4) Tắc hơi xăng: hiện tượng do nhiệt độ cao làm cho xăng hoặc dầu
         phanh  hóa  khí trong ống dẫn, làm cho động cơ hoặc hệ thống  phanh
         thủy lực không thể hoạt động bình thường.
         2.  Phương pháp chẩn đoán hỏng hóc động cơ

             Nguyên nhân gây hỏng hóc động cơ xe máy tương đối phức tạp, có
         nguyên nhân gây hỏng hóc có tới vài chục loại (như nguyên nhân  làm
         cho động cơ không thể khởi động, động cơ chạy yếu có tới hơn 20 loại),
         có loại thì chỉ một nguyên nhân mà gây ra nhiều hiện tượng hỏng hóc
         (như vòng găng píttông bị mài mòn khiến cho độ hở vượt quá giới hạn,
         làm cho động cơ khó khởi động, động cơ chạy yếu, lượng tiêu hao xăng
         và dầu máy quá cao). Do vậy, muốn phán đoán nhanh và chính xác sựcố
         là tương đối khó, điểu này đòi hỏi người phán đoán phải nám vững cấu
         tạo, nguyên lí hoạt động và các kiến thức liên quan khác vể động cơ xe
         máy, đồng thời phải có kỹ năng thao tác và kinh nghiệm thực tiễn nhất
   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225