Page 216 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 216
214 H Ù N G LÊ
Còn Sựcốthứs thì không nên tựxửlý, để tránh tháo quá nhiều linh
kiện mà làm hỏng phụ tùng, gây ra sự tổn thất không đáng có.
IV. Sửa chữa công tắc khóa điện và công tắc tay phanh
ở hẩu hết các loại xe máy, công tắc khóa điện (công tắc đánh lửa)
và công tắc tay phanh (cán cẩu dao) thường xuất hiện 3 sự cố sau:
i V//VV/77^ /
CM - 1 / -ẹ-
u n -35— -
1-20
--2 5 - -40
-60-— - -7Ố
Hình 3-80; Thiết bị kẹp mép vòng trang trí công tơ mét (đóng hổ tốc độ)
(1) Điểm tiếp xúc bị gỉ, tiếp xúc không tốt.
(2) Tiếp điểm động biến dạng.
(3) Lò xo ép điểm tiếp xúc bị gỉ, mất tính đàn hổi.
Khi sửa phải tháo công tắc, sau đó dùng giấy nhám số 0 để đánh
bóng tiếp điểm động và tiếp điểm tĩnh. Nếu tiếp điểm động bị biến
dạng thì có thể díjng kìm mỏ nhọn để nắn, nếu lò xo bị gỉ thì phải thay
lò xo mới.
V. Thay dây điện
Xe máy sử dụng quá lâu thì dây dẫn sẽ bị hỏng, tính năng cách điện
kém, khiến cho các thiết bị sử dụng điện không thể hoạt động bình
thường. Nếu điện trở cách điện giữa dây với dây, giữa dây với thân vỏ
nhỏ hơn 1 MQ thì phải thay dây dẫn. Nếu do máy móc bị hỏng làm cho
lớp cách điện bị vỡ, gây chập mạch thì có thể không thay dân dẫn mà
chỉ cẩn quấn lại là được. Tính năng cách điện của dây cáp điện kém, tốt