Page 229 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 229

KỸ THUẬT SỬA CHỨA XE MẤY NĂNG CAO  Ị   227

    bằng phương  pháp chạm  mạch, trước tiên xác định vùng xảy ra sự cố,
    sau đó từng bước tìm chính xác bộ phận xảy ra sự cố.

       (2) Sự cố ở mạch hạ thế. Trước tiên  mở công tắc nguồn điện  rổi ấn
    nút còi, nếu còi  phát ra tiếng  kêu trong thì  chứng tỏ lượng  điện trong
   ắc quy vẫn đầy, dây từ bình ắc quy đến công tắc không có vấn để. Nếu
   còi không kêu  hoặc kêu nhỏ thì chứng tỏ lượng điện trong bình ắc quy
   không đủ, phải kiểm tra bình ắc quy. Tháo dây nối 2 cực dương, âm của
   bình ắc quy, sau đó dùng một dây dẫn cho tiếp xúc nhanh với cực dương,
   âm của bình ắc quy, nếu tia lửa rất nhỏ thì chứng tỏ bình ắc quy yếu điện,
   phải tiến hành nạp điện. Nếu có tia lửa mạnh và có tiếng "lách tách" thì
   chứng tỏ điện  trong  bình  ắc quy vẫn  đẩy.  Ngoài  ra, còn  phải  kiểm  tra
   mạch hạ thế, trọng điểm là xem đường dây từ bình ác quy đến công tác
   nguồn có bị chập hay hở không.
      Phương  pháp  cụ  thể  như sau:  trước  tiên  nối  dây  cực  dương  của
  bình ắc quy, dây nối cực âm tách ra, sau đó vặn công tắc nguồn về vị trí
  đóng rồi chạm mạch dây nối cực âm của bình ác quy lên thân xe để thử
  nghiệm. Nếu  không có tia lửa thì chứng tỏ đoạn dây này không có vấn
  để. Nếu có tia lửa thì chứng tỏ đoạn dẩy từ công tắc nguồn đến bình ắc
  quy bị chập. Phải kiểm tra kỹ xem các dây dẫn có bị cháy, đứt hay bị mòn
  lớp cách  điện  không. Đưa tay sờ kiểm tra  nhiệt độ của các dây dẫn và
  các thiết bị điện, nếu thấy nhiệt độ quá cao thì chứng tỏ linh kiện này đã
  bị hỏng. Qua việc kiểm tra và phán đoán trên, khi xác định mạch hạ thế
  bình thường thì lại tiếp tục kiểm tra và phán đoán chỗ mạch hạ thế cao.
      (3)     Sự cố ở mạch cao thế. Mở công tắc nguồn, tách  điểm tiếp xúc
  của thiết bị điện, tiến hành chạm mạch dây dẫn cực dương điện áp thấp
  cùa cuộn dây đánh lửa với thân xe. Nếu không có tia lửa thì chứng tỏ từ
  công tắc đến cuộn dây đánh  lửa có vấn để. Nếu có tia lửa thì chứng tỏ
   mạch điện bình thường. Sau đó cho chạm mạch dây dẫn cực âm điện áp
  thấp của cuộn dây đánh lửa với thân xe. Nếu không có tia lửa thì chứng
  tỏ bô bin đánh lửa đã bị hỏng, phải thay cuộn dây mới.
      Có 3 phương pháp kiểm tra cuộn dây đánh lửa như sau:
   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233   234