Page 239 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 239
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 237
phớt chặn dầu của hộp trục khuỷu bị hỏng, có thể tháo các linh kiện
bên ngoài phớt chặt dẩu ra rồi quan sát kỹ bể mặt của các linh kiện đó
xem có dính dẩu hay không. Nếu không dính dầu thì chứng tỏ có thể là
do vòng găng pít tông cọ xát với xi lanh gây nên.
* Vòng găng pít tông và xi lanh bị mài mòn nghiêm trọng, hoặc
vòng găng pít tòng bị kẹt gây rò khí. Khi đã xác định hộp trục khuỷu
không rò khí, có thể đổ một ít nhớt qua bugi vào xi lanh rổi quay động
cơ để tiến hành thử nghiệm. Nếu áp suất nén xi lanh tăng thì chứng tỏ
vòng găng pít tông và xi lanh bị mài mòn nghiêm trọng. Phương pháp
kiểm tra hiện tượng mài mòn xi lanh là: trước tiên tháo đẩu xi lanh, sau
đó tháo xi lanh rồi dùng thước đo lỗ để đo đường kính trong của xi lanh,
dùng thước vi kế để đo đường kính ngoài của pít tông. Độ hở liên kết
giữa xi lanh và pít tông có đường kính là 40 mm thì không được vượt
quá 0,04-0,07 mm theo chiểu hướng tâm, độ hở liên kết giữa xi lanh và
pít tông có đường kính là 65 mm hoặc 78 mm thì không được vượt quá
0,1-0,13 mm theo chiều hướng tâm. Nếu vượt quá giá trị này thì phải
doa xi lanh hoặc thay cái mới.
Sự cố rò khí do vòng găng pít tông và xi lanh bị mài mòn nghiêm
trọng thường hình thành từ từ. Trước tiên là giảm công suất của động
cơ, sau đó dần phát triển đến mức khó khởi động, rồi dần phát triển đến
mức không thể khởi động.
Vòng găng pít tông và xi lanh trực tiếp ở trạng thái chứa hỗn hợp
nhiên liệu và khí thải nhiệt độ cao, sau một thời gian dài hoạt động, khe
hở bên và khe hở sau của vòng găng pít tông và rãnh pít tông chứa đầy
muội than, làm cho cục bộ hoặc gần hết vòng găng pít tông dính liến
với pít tông, tức vòng găng pít tông bị muội than làm kẹt, đó cũng gọi
là nung kết (thiêu kết) vòng găng pít tông. Sau khi vòng găng pít tông
bị nung kểt sẽ làm cho độ kín của xi lanh không đảm bảo, gây rò khí bên
trong xi lanh. Nếu phát hiện ra sự cố này thì cũng phải làm sạch muội
than theo đúng quy định.