Page 239 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 239

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO  I   237

   phớt chặn  dầu  của  hộp trục  khuỷu  bị  hỏng, có thể tháo các  linh  kiện
   bên ngoài  phớt chặt dẩu ra rồi quan sát kỹ bể mặt của các linh kiện đó
   xem có dính dẩu hay không. Nếu không dính dầu thì chứng tỏ có thể là
   do vòng găng pít tông cọ xát với xi lanh gây nên.
       * Vòng  găng  pít tông  và  xi  lanh  bị  mài  mòn  nghiêm  trọng,  hoặc
   vòng  găng  pít tòng  bị  kẹt gây  rò  khí.  Khi  đã  xác  định  hộp trục  khuỷu
   không rò khí, có thể đổ một ít nhớt qua bugi vào xi lanh rổi quay động
   cơ để tiến hành thử nghiệm. Nếu áp suất nén xi lanh tăng thì chứng tỏ
   vòng găng pít tông và xi lanh bị mài  mòn nghiêm trọng. Phương pháp
   kiểm tra hiện tượng mài  mòn xi lanh là: trước tiên tháo đẩu xi lanh, sau
   đó tháo xi lanh rồi dùng thước đo lỗ để đo đường kính trong của xi lanh,
   dùng thước vi  kế để đo đường  kính  ngoài của  pít tông. Độ hở liên  kết
   giữa xi  lanh và  pít tông  có đường  kính  là 40 mm thì  không  được vượt
   quá 0,04-0,07 mm theo chiểu hướng tâm, độ hở liên kết giữa xi lanh và
   pít tông có đường kính là 65 mm hoặc 78 mm thì không được vượt quá
   0,1-0,13  mm theo  chiều  hướng  tâm.  Nếu  vượt quá  giá  trị  này thì  phải
   doa xi lanh hoặc thay cái mới.

       Sự cố rò khí do vòng găng  pít tông và xi  lanh  bị  mài  mòn  nghiêm
   trọng thường  hình thành từ từ. Trước tiên  là giảm công suất của động
   cơ, sau đó dần phát triển đến mức khó khởi động, rồi dần phát triển đến
   mức không thể khởi động.
       Vòng găng  pít tông và xi  lanh trực tiếp ở trạng thái chứa  hỗn  hợp
   nhiên liệu và khí thải nhiệt độ cao, sau một thời gian dài hoạt động, khe
   hở bên và khe hở sau của vòng găng pít tông và rãnh pít tông chứa đầy
   muội than, làm cho cục bộ hoặc gần  hết vòng găng  pít tông dính  liến
   với pít tông, tức vòng găng  pít tông bị muội than  làm  kẹt, đó cũng gọi
   là nung kết (thiêu  kết) vòng găng pít tông. Sau  khi vòng găng  pít tông
   bị nung kểt sẽ làm cho độ kín của xi lanh không đảm bảo, gây rò khí bên
   trong xi  lanh.  Nếu  phát hiện  ra  sự cố này thì cũng  phải  làm sạch  muội
   than theo đúng quy định.
   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243   244