Page 196 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 196
1 9 4 H Ù N G LÊ
II. Sửa chữa má phanh
Xesửdụng trong thời gian dài sẽ làm cho đĩa ma sát trên má phanh
bị mài mòn nghiêm trọng. Thực nghiệm chứng minh, nếu làm việc liên
tục trong 1 tiếng thì mức độ mài mòn là 0,15 mm. Khi má phanh hay đĩa
ma sát bị nứt cũng đều phải thay má phanh và đĩa ma sát mới. Phương
pháp đo độ dày của đĩa ma sát như hình 3-59.
7. Sửa chữa má phanh được tán cố định
Đĩa ma sát trên má phanh của dòng xe CJ750 và xe mò tô 3 bánh
DF-BM021 được cố định bằng phương pháp tán, khi sửa có thể tháo
cụm má phanh ra trước, sau đó dùng mũi khoan có đường kính 2,5 mm
để khoan đinh tán theo vị trí của đinh tán cũ. Khi khoan nhất định phải
khoan thật thẳng, không được khoan vào lỗ đinh tán cũ trên má phanh.
Khoan xong phải dũa phẳng gờ, tháo đĩa ma sát đã hỏng ra, cưa đĩa ma
sát mới theo kích thước của đĩa ma sát cũ, đổng thời dùng đai để kẹp
chặt má phanh với đĩa ma sát. Dùng lỗ đinh tán ở mặt trái của má phanh
làm mẫu, dùng mũi khoan có đường kính 3,2 mm khoan trước 3 lỗ ở
đoạn giữa của đĩa ma sát, sau đó dùng mũi khoan đẩu bằng có đường
kính 7 mm khoan lên bể mặt đĩa ma sát sâu tầm 2 mm. Sau đó dùng
đinh tán bằng nhôm hoặc đổng có kích thước 3x10 mm để tán cố định.
Hình dạng và kích thước của đĩa ma sát và đinh tán như hình 3-60.
Di chuyển đai sang đáu kia để kẹp chặt đĩa ma sát. Khi kẹp phải
khống chế cho độ hở giữa đĩa ma sát dưới má phanh không vượt quá
0,1 mm, độ hở càng nhỏ càng tốt. Dùng cách tương tự để khoan thêm 3