Page 193 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 193

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAYNANG CAO  I   191




        BÀI 4: SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHANH VÀ ĐIỂU KHIỂN
        Việc xe chạy an toàn có liên quan rất nhiểu đến quá trình hoạt động
    bình  thường  của  cơ cấu  phanh.  Do vậy, cơ cấu  hãm  (bộ  phanh)  là  bộ
    phận vô cùng quan trọng của xe máy, cho nên phải hết sức coi trọng các
    khâu  kiểm tra,  sửa chữa, lắp ráp và điểu chỉnh. Tính  năng  hãm tốt hay
    xấu của xe có liên quan trực tiếp đến mức độ của lực phanh xe, mà lực
    phanh xe lại được thực hiện bởi má phanh và cơ cấu hãm. Do đó có thể
    thấy, muốn xe có tính  năng  hãm tốt thì má phanh và cơ cấu  hãm  phải
    có trạng thái kỹ thuật tốt.

    I.  Sửa chữa hệ thống điều khiển
    1.  Thay ổ bi của trục lái

        Nếu bạc lót của trục lái không được bôi trơn tốt thì có thể làm tăng
    quá trình  mài  mòn, rút ngắn tuổi thọ sử dụng của bạc lót, do vậy phải
    định  kỳ  bôi  trơn  bạc  lót. Trong  trường  hợp  bình  thường,  xe  mới  chạy
    được 3000 km hoặc sau đó cứ chạy được 6000 km thì phải bôi trơn một
    lẩn. Phương pháp bôi trơn đó là, trước tiên tháo trục lái, làm sạch bi và
    vòng  bi  (hình  3-57),  sau  đó  lại  tra  mỡ bôi  trơn  cho vòng  bi  rồi  lắp  lại
    như cũ  theo trình  tự ngược  với  khi  tháo.  Sau  khi  láp vể vị  trí cũ,  phải
    di  chuyển thanh  nối  dưới  sang  hai  bên  như hình  3-58, sao cho có thể
    chuyển động nhẹ nhàng và linh hoạt, nhưng lại không có độ hở.















     Hình 3-57: Làm sạch bi và vòng bi  Hình 3-58: Kiểm tra tình trạng
             1 - Bi; 2-Vòng bi               lắp ráp trục lái
   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198