Page 193 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 193
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAYNANG CAO I 191
BÀI 4: SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHANH VÀ ĐIỂU KHIỂN
Việc xe chạy an toàn có liên quan rất nhiểu đến quá trình hoạt động
bình thường của cơ cấu phanh. Do vậy, cơ cấu hãm (bộ phanh) là bộ
phận vô cùng quan trọng của xe máy, cho nên phải hết sức coi trọng các
khâu kiểm tra, sửa chữa, lắp ráp và điểu chỉnh. Tính năng hãm tốt hay
xấu của xe có liên quan trực tiếp đến mức độ của lực phanh xe, mà lực
phanh xe lại được thực hiện bởi má phanh và cơ cấu hãm. Do đó có thể
thấy, muốn xe có tính năng hãm tốt thì má phanh và cơ cấu hãm phải
có trạng thái kỹ thuật tốt.
I. Sửa chữa hệ thống điều khiển
1. Thay ổ bi của trục lái
Nếu bạc lót của trục lái không được bôi trơn tốt thì có thể làm tăng
quá trình mài mòn, rút ngắn tuổi thọ sử dụng của bạc lót, do vậy phải
định kỳ bôi trơn bạc lót. Trong trường hợp bình thường, xe mới chạy
được 3000 km hoặc sau đó cứ chạy được 6000 km thì phải bôi trơn một
lẩn. Phương pháp bôi trơn đó là, trước tiên tháo trục lái, làm sạch bi và
vòng bi (hình 3-57), sau đó lại tra mỡ bôi trơn cho vòng bi rồi lắp lại
như cũ theo trình tự ngược với khi tháo. Sau khi láp vể vị trí cũ, phải
di chuyển thanh nối dưới sang hai bên như hình 3-58, sao cho có thể
chuyển động nhẹ nhàng và linh hoạt, nhưng lại không có độ hở.
Hình 3-57: Làm sạch bi và vòng bi Hình 3-58: Kiểm tra tình trạng
1 - Bi; 2-Vòng bi lắp ráp trục lái