Page 195 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 195
KỸ T H U Ậ T S Ử A C H Ữ A XE M Á Y N Â N G C A O I 193
dây phanh, hoặc trong ống nhựa quá bẩn, có nhiểu bùn đất dính bên
trong làm cho dây phanh bị kẹt. Phương pháp sửa chữa sự cố này đó là:
tháo dây phanh ra, để nguyên cả ống nhựa đem ngâm vào trong dầu
hỏa 5-10 giây, đổng thời kéo qua kéo lại dây phanh để làm sạch hết bụi
bẩn bên trong ổng và dính trên dây cáp, sau đó cho vào trong hỗn hợp
xăng (hoặc dầu hỏa) với nhớt (tỉ lệ pha chế tốt nhất là 1 ;1) ngâm chừng
5 giây, đồng thời kéo dây phanh cho sợi dây được bôi trơn hoàn toàn.
Nguyên nhân làm bong mối hàn đẩu luồn dây phanh chủ yếu là
do hàn không chắc hoặc mối hàn bị gỉ gây ra. Khi mối hàn đẩu luổn
dây phanh bị bong thì có thể hàn lại. Khi hàn, trước tiên phải dùng giũa
hoặc vải ráp để cọ sạch gỉ sét ở chỗ mối hàn, để lộ ra màu kim loại, sau
đó dùng xăng để rửa sạch rổi hong khô. Tiếp theo luổn sợi dây phanh
vào trong lỗ của đẩu luồn dây phanh, để phẩn đầu của sợi dây phanh
lộ ra ngoài đẩu luổn dây phanh 0,5-1 mm, sau đó tõe phẩn đẩu của dây
phanh thành hình cái ò, lúc này phần đầu của sợi dây phanh cơ bản
ngang với bể mặt của đẩu luồn dây phanh, tiếp theo dùng que thiếc
hàn chắc sợi dây phanh với đầu luồn dây phanh. Hàn xong phải dùng
nước ấm để rửa chất trợ dung hàn (chất tẩy mối hàn) và tra nhớt để
chống bị gỉ.
Đứt dây phanh thường xuất hiện ở gần đầu luồn dây phanh, mà
thường bị đứt một sợi trước, sau đó mới đứt dần. Khi phát hiện dây
phanh bị đứt một sỢi thì phải kịp thời tiến hành sửa chữa, nếu không sẽ
làm cho toàn bộ dây phanh bị đứt mà không thể điều khiển được. Khi
sửa trước tiên phải quấn chỗ đứt lại hoặc nung trên que hàn thiếc, sau
đó cắt bằng chỗ bị đứt, như vậy có thể tránh làm cho sợi dây phanh tự
tõe ra.Tiếp theo xuyên vào trong đẩu luồn dây phanh rổi hàn lại. Nhưng
nếu dây phanh bị đứt hoặc cắt đi một đoạn quá dài, khiến cho độ dài
chạy không của sỢi dây phanh bị rút ngắn, sau khi lắp vào không thể
đảm bảo yêu cẩu chạy tự do mà ảnh hưởng đến tính năng điểu khiển
thì phải cắt đi một đoạn ống nhựa mềm có độ dài tương tự, để đảm bảo
sau khi lắp có thể đáp ứng yêu cẩu chạy tự do của dây phanh.