Page 199 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 199
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 197
Đường kính trong của trống phanh Độ dày tấ n n n a sát trên m á phanh
Loại xe
Giá trị tiê u chuẩn Giới hạn sử dụng Giá trị tiêu ch u ấn Giới hạn sử dụng
Suzuki K90 110,7 1,5
Suzuki AI 00 110,0 110,7 1,5
Suzuki AX100 110,7 1,5
SuzukiTR125 130,7 1,5
Suzuki KI 25 150,7 1,5
3. Sửa chữa hệ thống phanh đĩa
Khi kiểm tra đĩa phanh, có thể dùng ngón tay để chạm lên bể mặt,
xem có cảm giác có rãnh sâu hay không. Nếu rãnh sâu khiến cho tay
bị trượt thì có thể tháo đĩa phanh ra để mài. Khi lắp lại pít tông phải di
chuyển ra ngoài, dung tích của khoang sau xi lanh chứa dầu tăng, cần
nhiều dung dịch thủy lực hơn, mức chất lỏng của bình chứa dầu cũng
giảm tương ứng. Nếu mặt chất lỏng thấp hơn giới hạn dưới thì phải bổ
sung thêm dung dịch thủy lực.
Khi đĩa ma sát trên guốc phanh bị mài mòn đến vị trí giới hạn
(thường đểu có khắc vạch biểu thị mức độ mài mòn) thì phải thay hoặc
gắn lại đĩa ma sát. Khi thay má phanh mới thì phải thay cả 2 cái. Khi thao
tác không được để dính nhớt hoặc dung dịch thủy lực lên đĩa ma sát
hoặc đĩa phanh, nếu bị vấy dầu thì phải dùng dung dịch tẩy rửa để làm
sạch, sau đó mới lắp vào. Khi lắp guốc phanh mới, để tiện cho việc lắp
ráp, phải đẩy pít tông về phía sau. Sau khi di chuyển pít tông, lỗ bù trừ
trên đường chảy dầu sẽ được mở, làm tăng lượng dung dịch thủy lực
trong bình chứa, nếu cắn thì có thể vặn mở vít xả e để xả bớt dung dịch
dư thừa. Khi đẩy pít tông ra ngoài phải chú ý quan sát, không được để
dung dịch trào ra ngoài bình chứa. Nếu bình chứa bị rỉ dầu thì thông
thường là do phớt chặn dầu bị mòn gây ra. Lúc này phải tháo guốc
phanh và chân đế, tháo rời chân đế guốc phanh rồi tháo pít tông, sau
đó dùng vật bằng nhựa để đẩy phớt chặn dầu, khi đẩy tuyệt đối không
làm hỏng bình chứa. Trước khi lắp phải lau sạch bể mặt của phớt chặn
dầu mới rổi quét dung dịch thủy lực lên, sau đó từ từ lắp vào, rồi lắp