Page 194 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 194

192    H Ù N G   LÊ

           Cho dù có tiến hành bôi trơn định kỳ đối với vòng bi, nếu thời gian
       sử dụng dài thì cũng có thể xảy ra hiện tượng mài  mòn tự nhiên, khiến
       cho độ hở liên  kết tăng. Nếu độ hở liên  kết quá lớn, sau khi điều chỉnh
       vẫn không thể hết thì phải thay vòng bi.

           Thao tác thay vòng  bi  là: trước tiên  tháo trục  lái,  đổng  thời  tháo
       vòng bi ở đẩu trên trục lái và bi, vòng bi ở đầu dưới rồi thay cái mới. Sau
       đó lại tháo bi, vòng bi ở đẩu trên của ống cổ phốt và vòng bi ở đẩu dưới
       rối thay cái mới, sau đó lại lắp vào như cũ.
           Phương pháp tháo và lắp vòng bi trong ống cổ phốt như sau: dùng
       một thanh sắt luồn từ trên xuống dưới ống cổ phốt, đầu dưới chống vào
       vòng bi dưới, sau đó dùng búa gõ lên đầu trên của thanh sắt rổi từ từ gõ
       vòng bi. Tiếp tục dùng thanh sắt xuyên từ trên xuống dưới ống cổ phốt,
       đầu dưới chống vào vòng bi trên, gõ vòng bi trên ra, hoặc lật khung xe lại,
       sau đó dùng thanh sát luồn từ trên xuống dưới ống cổ phốt để gõ nó ra.
           Khi  lắp vòng bi  mới tốt nhất nên dựng đứng khung xe, đoạn dưới
       của ống cổ phốt kê một miếng gỗ, để vòng  bi  lên  miệng ống cổ phốt,
       miệng vòng bi hướng  ngang lên, sau đó úp ngược vòng bi cũ lên trên,
       dùng búa gõ vòng bi cũ để vòng bi mới từ từ lọt vào trong ống cổ phốt.
       Khi lắp, phải vừa gõ vừa  kiểm tra để đảm  bảo vòng  bi được lắp thẳng.
       Sau khi láp xong vòng bi trên lại tiếp tục lật khung xe lại rỗi lắp vòng bi
       dưới theo cách tương tự.
           Khi thay vòng  bi  phải  chú ý chọn  loại  có cùng  quy cách  với  vòng
       bi cũ, đặc biệt phải lưu ý vòng bi trong ống cổ phốt là vòng bi trơn, còn
       vòng bi trên trục lái là vòng siết, tuyệt đổi không được lắp sai.
       2.  Sửa chữa dây phanh

           Sự cổ thường  gặp vể dây phanh  có  kẹt,  kéo  không  nhạy, đầu  sợi
       dây bị bong mối  hàn, dây bị đứt.
           Hiện tượng dây phanh  bị  kẹt, kéo không  nhạy chủ yếu  là do khâu
       bảo dưỡng không tốt gây nên. Nếu không bôi trơn định kỳ thì sẽ gây ra
       hiện tượng ma sát khô trong ống nhựa mềm bọc lò xo kim loại để luồn
   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199