Page 194 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 194
192 H Ù N G LÊ
Cho dù có tiến hành bôi trơn định kỳ đối với vòng bi, nếu thời gian
sử dụng dài thì cũng có thể xảy ra hiện tượng mài mòn tự nhiên, khiến
cho độ hở liên kết tăng. Nếu độ hở liên kết quá lớn, sau khi điều chỉnh
vẫn không thể hết thì phải thay vòng bi.
Thao tác thay vòng bi là: trước tiên tháo trục lái, đổng thời tháo
vòng bi ở đẩu trên trục lái và bi, vòng bi ở đầu dưới rồi thay cái mới. Sau
đó lại tháo bi, vòng bi ở đẩu trên của ống cổ phốt và vòng bi ở đẩu dưới
rối thay cái mới, sau đó lại lắp vào như cũ.
Phương pháp tháo và lắp vòng bi trong ống cổ phốt như sau: dùng
một thanh sắt luồn từ trên xuống dưới ống cổ phốt, đầu dưới chống vào
vòng bi dưới, sau đó dùng búa gõ lên đầu trên của thanh sắt rổi từ từ gõ
vòng bi. Tiếp tục dùng thanh sắt xuyên từ trên xuống dưới ống cổ phốt,
đầu dưới chống vào vòng bi trên, gõ vòng bi trên ra, hoặc lật khung xe lại,
sau đó dùng thanh sát luồn từ trên xuống dưới ống cổ phốt để gõ nó ra.
Khi lắp vòng bi mới tốt nhất nên dựng đứng khung xe, đoạn dưới
của ống cổ phốt kê một miếng gỗ, để vòng bi lên miệng ống cổ phốt,
miệng vòng bi hướng ngang lên, sau đó úp ngược vòng bi cũ lên trên,
dùng búa gõ vòng bi cũ để vòng bi mới từ từ lọt vào trong ống cổ phốt.
Khi lắp, phải vừa gõ vừa kiểm tra để đảm bảo vòng bi được lắp thẳng.
Sau khi láp xong vòng bi trên lại tiếp tục lật khung xe lại rỗi lắp vòng bi
dưới theo cách tương tự.
Khi thay vòng bi phải chú ý chọn loại có cùng quy cách với vòng
bi cũ, đặc biệt phải lưu ý vòng bi trong ống cổ phốt là vòng bi trơn, còn
vòng bi trên trục lái là vòng siết, tuyệt đổi không được lắp sai.
2. Sửa chữa dây phanh
Sự cổ thường gặp vể dây phanh có kẹt, kéo không nhạy, đầu sợi
dây bị bong mối hàn, dây bị đứt.
Hiện tượng dây phanh bị kẹt, kéo không nhạy chủ yếu là do khâu
bảo dưỡng không tốt gây nên. Nếu không bôi trơn định kỳ thì sẽ gây ra
hiện tượng ma sát khô trong ống nhựa mềm bọc lò xo kim loại để luồn