Page 192 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 192
190 HÙNG LÊ
chỉ có một cái dùi thì có thể kê một mặt của ống lót lên đe, còn mặt kia
dùng dùi để dập, sau đó lật lại mặt kia để dập tiếp.
4. Thay mắt xích
Khi thấy một hoặc vài trục lăn hoặc mắt nối bị nứt mà không thể sửa
được thì có thể tiến hành thay các mắt bị vỡ đó. Phương pháp thay như
sau: trước tiên cắt bỏ mắt xích bị nứt theo phương pháp cắt ngắn dây
xích, sau đó tán mát xích mới theo phương pháp sửa chốt xích bị lỏng.
Trong quá trình sử dụng, do xích luôn chuyển động theo một chiều
nên thường chịu lực từ một chiều, khiến cho ống lót và chốt xích bị mòn
một chiều tương đối nhiều. Đồng thời, do sai sót trong quá trình lấp
ráp và chế tạo, khiến cho bánh xích chính và bánh truyền động có thể
không cùng nằm trong một mặt phẳng, từ đó làm cho mắt nối trong ở
một bên bị mài mòn tương đối nhiều. Nếu xuất hiện trường hợp này thì
phải làm như hình 3-56, tức lắp quay đẩu lại, như vậy để mặt bị mài mòn
nhiểu đảo cho mặt bị mài mòn ít là có thể kéo dài tuổi thọ sử dụng của
dây xích.
i
Hình 3-55; Tán ống lót