Page 188 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 188
186 H Ừ N G LÊ
(3) Như hình 3-48, nới lỏng bu lông giữ tấm nối trên và tấm nối
dưới, tháo bộ giảm xóc trước.
(4) Tháo náp nhựa ở phía trên bộ giảm xóc trước, trong trạng thái
kéo dãn bộ giảm xóc trước, như hình 3-48, gạt vòng hãm lò xo, tháo nút
bịt và lò xo càng trước (bộ giảm xóc).
(5) Như hình 3-49, kẹp bộ giảm xóc trước trên bàn êtô nhưng không
được kẹp quá chặt, để tránh làm biến dạng ống lót. Chọc chìa vặn hình
chữT vào trong ống càng để đẩy cẩn giảm xóc, sau đó dùng chìa vặn đa
năng (cờ lê lỗ 6 cạnh) để tháo vít 6 cạnh là có thể tháo được ống càng và
các linh kiện bên trong cần giảm xóc.
Hình 3-49; Tháo bộ giảm xóc trước
1 - Chìa vặn hình chữT; 2 - ống càng
3 - Ống lót; 4 - Êtô; 5 - Chìa vặn đa năng
2. Sửa chữa hiện tượng rỉ dầu ờ bộ giảm xóc trước
Phớt chặn dẩu ở bộ giảm xóc trước bị rỉ dẩu là sự cố tương đối
thường gặp. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tính năng của bộ giảm xóc,
mà còn ảnh hưởng đến cả vẻ mỹ quan của xe, phải kịp thời sửa chữa.
Hiện tượng rỉ dầu ở phớt chặn dầu thường có 3 nguyên nhân sau:
(1) ống càng biến dạng, mặt ngoài của ống càng bị nứt hoặc mài
mòn. Nếu thuộc nguyên nhân này thì phải thay, không được tùy tiện
sửa chữa.
(2) Ống lót bị biến dạng, nứt, nếu thuộc nguyên nhân này thì cũng
phải thay.