Page 183 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 183
KỶ THUẬT SỬA CHỮA XE MẢY NÂNG CAO I 181
Nếu màng sơn cũ quá dày hoặc tương đối chắc, quét một lần vẫn không
mềm thì có thể quét thêm vài lần.
Sau khi làm sạch lớp sơn cũ, phải dùng nước ấm hoặc nước sạch
để rửa thật sạch, đồng thời dùng benzen hoặc xăng để rửa hết chất tẩy
sơn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến độ sáng bóng, độ khô và lực kết dính
của lớp sơn mới.
(2) Bảo vệ những chỗ không quét sơn
Đổi với ren vít, chỗ tiếp địa và những vị trí không cấn phủ sơn thì
phải tiến hành bảo vệ, có thể dán giấy lên, băng dính hoặc quét mỡ bôi
trơn lên những vị trí này để bảo vệ.
(3) Quét sơn lót
Sơn lót có lực kết dính rất tốt đối với bề mặt kim loại, đồng thời nó
cũng có lực liên kết với lớp sơn bể mặt và có tính năng chống gỉ rất tốt.
Sau đây sẽ giới thiệu tính năng và công dụng của một số loại sơn lót
thường dùng.
* Sơn lót chống ăn mòn A06-1: có thể thay cho khâu tạo lân quang
(photphat hóa), có lực kết dính và tính năng chổng ăn mòn rất tốt,
nhưng không thể dùng riêng làm sơn lót, mà phải dùng kết hợp với
các loại sơn lót khác, thích hợp với các bề mặt kim loại như thép, nhôm,
magiê, kẽm, đổng.
* Sơn chống gỉ Alkid red lead primer general purpose C53-31: màng
sơn dính chặt, lực kết dính mạnh, đồng thời có tính năng chống gỉ tốt,
thích hợp với các linh kiện bằng thép.
* Sơn lót Epoxy iron red shop primer H06-2: màng sơn dính chặt,
lực kết dính mạnh, tính năng chống gỉ tốt. Nếu dùng kết hợp với sơn lót
photphat hóa thì tính năng chống thấm, chống sương muối và chống
gỉ rất tốt. Loại sơn lót này thích hợp dùng làm nền của bể mặt kim loại
màu đen. Còn loại Yellovv zine epoxy primer nếu có lực kết dính với lớp