Page 180 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 180
178 HÙNG LÊ
sạch lớp sơn ở chỗ mối hàn, hàn xong phải loại bỏ xỉ hàn, chỉnh sửa mối
hàn rổi quét sơn lên là được.
2. Phun sơn
Khi đại tu xe máy, do lớp sơn biến chất hoặc máy móc bị hỏng mà
lớp sơn bị phai màu hoặc bong tróc, lúc này thường phải phun sơn lại.
2.1 Phương pháp lên sơn cơ bản
(1) Quét sơn
Quét sơn là phương pháp người thợ dùng chổi để quét, khi phủ sơn
lên khung xe người ta thường sử dụng phương pháp này. Nó có ưu điểm
tiết kiệm sơn, dụng cụ đơn giản, không cẩn địa điểm riêng, thích ứng tốt
với sự hạn chế và thông dụng của hình dạng và kích thước của linh kiện.
Nhưng không nên áp dụng kiểu phun sơn có tính bay hơi nhanh (như sơn
Nitroxenlulô), vì màng sơn và chất lượng bên ngoài không tốt.
Khi quét, trước tiên phải khuấy đểu sơn đến khi độ dính thi công
đạt trong phạm vi 40s-1 OOs/4 là được, sau đó nhúng một ít sơn lần lượt
quét từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, chỗ khó trước chỗ dễ sau,
cuối cùng quét nhẹ các góc cạnh, để bể mặt linh kiện hình thành lớp
sơn phẳng và sáng bóng.
(2) Sơn nén
Sơn nén tức là dùng súng phun để phun đểu nước sơn dạng sương
lên bề mặt của linh kiện cần sơn.
Đặc điểm của phương pháp phun sơn là hiệu quả cao, thao tác tiện
lợi, tính thích ứng cao, màng sơn và chất lượng bể ngoài tốt. Ví dụ, các
linh kiện trên bề mặt bình nhiên liệu thường áp dụng phương pháp này.
Nhưng khi dùng phương pháp phun, sơn sẽ bay theo không khí nên
lượng sơn tiêu hao nhiều, đồng thời cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của
người thợ. Do vậy, yêu cầu phải tiến hành ở nơi thoáng gió, sạch bụi bẩn
và sử dụng các thiết bị an toàn.
Khi phun cấn lưu ý các vấn để sau:
Trước khi phun phải lắc cho sơn đạt đến độ dính phù hợp.