Page 175 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 175
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 173
SỐ, độ rộng của rãnh trục cam tăng hoặc chỗ chuyển tiếp cục bộ bị mài
mòn nghiêm trọng (như hình 3-39), làm cho cơ cấu đổi tốc độ không
linh hoạt hoặc sang số không chuẩn thì phải thay cái mới.
2 1
Hình 3-39: Kiểm tra trục cam đổi tốc độ
1 - Rãnh cam; 2 - Chót xoay
Chốt xoay cũng phải kiểm tra xem có bị mài mòn hay không.
(2) Kiểm tra cẩn sang sổ
Phương pháp kiểm tra cẩn sang số như hình 3-40. Nó phải hoạt
động linh hoạt trên cáp cài số, độ hở sau khi lỗ trong mài mòn với cáp
cài số không được quá lớn.Trên mặt hình trụ của cẩn sang số phải không
có hiện tượng mài mòn cục bộ, độ hở liên kết với rãnh trục cam đổi tốc
độ không được quá lớn. Chỗ nhánh của cẩn sang số thường xuyên tiếp
xúc với rãnh hình khuyên của bánh răng đổi tốc độ nên không thể tránh
được sự mài mòn, nhưng mức độ mài mòn của nó không quá lớn, nếu
không thì sẽ gây khó khăn cho việc thay đổi tốc độ. Giá trị giới hạn của
độ mài mòn tùy thuộc vào từng loại máy mà có sự khác biệt.
(3) Kiểm tra và sửa chữa cẩn số, đòn bẩy, lò xo
Phương pháp kiểm tra sửa chữa như hình 3-41. Chỗ đầu mũi tên chỉ
của cẩn số tiếp xúc với phớt chặn dẩu, nếu mài mòn thành vết lõm thì
sê bị rỉ dầu. Đối với vết lõm có thể dùng giấy nhám để mài bóng, nhưng
phải đảm bảo tính chất hình trụ. Hai móc bên ở trên đòn bẩy thường
xuyên đẩy qua đẩy lại trên chốt xoay của trục cam đổi tốc độ nên tạo ra
hiện tượng mài mòn. Khi tháo ra để sửa thì phải mài thật bóng. Đồng
thời phải chú ý kiểm tra độ hở dao động của đòn bẩy, nếu độ dao động
quá lớn thì có thể tán lại chỗ tán nối tiếp, nhưng phải đảm bảo độ vuông
góc của nó với cẩn số.