Page 175 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 175

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO  I   173

    SỐ, độ rộng của rãnh trục cam tăng hoặc chỗ chuyển tiếp cục bộ bị mài
    mòn  nghiêm trọng  (như hình  3-39),  làm  cho cơ cấu  đổi tốc độ  không
    linh  hoạt hoặc sang số không chuẩn thì phải thay cái mới.






                       2          1
                    Hình 3-39: Kiểm tra trục cam đổi tốc độ
                           1 - Rãnh cam; 2 - Chót xoay


        Chốt xoay cũng phải kiểm tra xem có bị mài mòn hay không.
        (2) Kiểm tra cẩn sang sổ
        Phương  pháp  kiểm  tra  cẩn  sang  số  như hình  3-40.  Nó  phải  hoạt
    động  linh  hoạt trên cáp cài số, độ hở sau  khi  lỗ trong  mài  mòn với cáp
    cài số không được quá lớn.Trên mặt hình trụ của cẩn sang số phải không
    có hiện tượng mài mòn cục bộ, độ hở liên kết với rãnh trục cam đổi tốc
    độ không được quá lớn. Chỗ nhánh của cẩn sang số thường xuyên tiếp
    xúc với rãnh hình khuyên của bánh răng đổi tốc độ nên không thể tránh
    được sự mài  mòn, nhưng mức độ mài  mòn của  nó không quá lớn, nếu
    không thì sẽ gây khó khăn cho việc thay đổi tốc độ. Giá trị giới hạn của
    độ mài mòn tùy thuộc vào từng loại máy mà có sự khác biệt.

        (3) Kiểm tra và sửa chữa cẩn số, đòn bẩy, lò xo
        Phương pháp kiểm tra sửa chữa như hình 3-41. Chỗ đầu mũi tên chỉ
    của cẩn  số tiếp xúc với  phớt chặn dẩu, nếu  mài  mòn thành vết lõm thì
    sê bị rỉ dầu. Đối với vết lõm có thể dùng giấy nhám để mài bóng, nhưng
    phải  đảm  bảo tính  chất  hình trụ.  Hai  móc  bên  ở trên  đòn  bẩy thường
    xuyên đẩy qua đẩy lại trên chốt xoay của trục cam đổi tốc độ nên tạo ra
    hiện tượng  mài  mòn. Khi tháo  ra để sửa thì  phải  mài  thật bóng. Đồng
    thời phải chú ý kiểm tra độ hở dao động của đòn bẩy, nếu độ dao động
    quá lớn thì có thể tán lại chỗ tán nối tiếp, nhưng phải đảm bảo độ vuông
    góc của nó với cẩn số.
   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180