Page 174 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 174

172    HÙNG  LÊ

           Đối với bánh răng nối với trục bằng vành rỗng thì phải kiểm tra độ
       hở liên  kết giữa đường  kính  bánh  răng với cổ trục,  nếu  độ  hở quá  lớn
       thì phải thay.
           Đổi với  bánh  răng nối với trục bằng chốt trục thì  phải  kiểm tra độ
       hở liên kết giữa chốt trục với trục xem có lớn quá không, hoạt động có
       linh hoạt không. Nếu độ hở quá lớn thì phải thay, nếu hoạt động không
       linh hoạt thì có thể phun màu lên để mài hoặc dũa.

           Nếu răng của bánh răng bị nứt hoặc vỡ thì phải thay.
           Đối  với  bánh  răng  và  lỗ  rãnh  mà  2  mặt  cắt  của  bánh  răng  được
       dùng để làm cho bánh răng ăn khớp với nhau, do sựthay đổi tốc độ gây
       ra sự cọ xát nhiều  lần,  làm cho  răng ở mặt cắt bị  mài  với  góc nghiêng
       tương đối lớn, nếu lỗ rãnh mài thành hình miệng loa tương đối to, như
       hình 3-38, làm cho cẩn tốc độ (cẩn hộp sổ) khó ổn định, ảnh hưởng đến
       sự truyền mômen, như vậy thì phải thay.















               Hình 3-38: Kiểm tra răng và lỗ rãnh ở 2 mặt cắt của bánh răng
           2.3  Kiểm tra và sửa chữa hệ thống đổi tốc độ

           Hệ thống đổi tốc độ thường có 2 loại  là cam  mặt phẳng (kiểu tấm
       hình quạt) và cam hình trụ (kiểu cam thùng), hiện nay động cơ xe mô tô
       2 bánh đa số đểu dùng cam kiểu trụ tròn, nội dung kiểm tra và sửa chữa
       cơ bản giống nhau.
           (1) Kiểm tra trục cam đổi tốc độ

           Rãnh của trục cam  hình trụ tròn của trục cam đổi tốc độ tuy được
       xử lý  nhiệt,  nhưng  do  nó cọ xát  nhiều  lần  với  trục xoay trên  cẩn  sang
   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179