Page 174 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 174
172 HÙNG LÊ
Đối với bánh răng nối với trục bằng vành rỗng thì phải kiểm tra độ
hở liên kết giữa đường kính bánh răng với cổ trục, nếu độ hở quá lớn
thì phải thay.
Đổi với bánh răng nối với trục bằng chốt trục thì phải kiểm tra độ
hở liên kết giữa chốt trục với trục xem có lớn quá không, hoạt động có
linh hoạt không. Nếu độ hở quá lớn thì phải thay, nếu hoạt động không
linh hoạt thì có thể phun màu lên để mài hoặc dũa.
Nếu răng của bánh răng bị nứt hoặc vỡ thì phải thay.
Đối với bánh răng và lỗ rãnh mà 2 mặt cắt của bánh răng được
dùng để làm cho bánh răng ăn khớp với nhau, do sựthay đổi tốc độ gây
ra sự cọ xát nhiều lần, làm cho răng ở mặt cắt bị mài với góc nghiêng
tương đối lớn, nếu lỗ rãnh mài thành hình miệng loa tương đối to, như
hình 3-38, làm cho cẩn tốc độ (cẩn hộp sổ) khó ổn định, ảnh hưởng đến
sự truyền mômen, như vậy thì phải thay.
Hình 3-38: Kiểm tra răng và lỗ rãnh ở 2 mặt cắt của bánh răng
2.3 Kiểm tra và sửa chữa hệ thống đổi tốc độ
Hệ thống đổi tốc độ thường có 2 loại là cam mặt phẳng (kiểu tấm
hình quạt) và cam hình trụ (kiểu cam thùng), hiện nay động cơ xe mô tô
2 bánh đa số đểu dùng cam kiểu trụ tròn, nội dung kiểm tra và sửa chữa
cơ bản giống nhau.
(1) Kiểm tra trục cam đổi tốc độ
Rãnh của trục cam hình trụ tròn của trục cam đổi tốc độ tuy được
xử lý nhiệt, nhưng do nó cọ xát nhiều lần với trục xoay trên cẩn sang