Page 169 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 169
KỸ THUẬT SỬA CHỬA XE MÁY NÂNG CAO I 167
quá lớn thì phải thay vỏ cố kết, đối với vỏ cố kết mới thay phải kiểm tra
xem mặt bên của miệng rãnh có gờ ráp hay không, đổng thời kiểm tra
thử xem đĩa ma sát hoạt động có linh hoạt không.
Vậy phán đoán bộ li hợp mở không hoàn toàn như thế nào? Mở
không hoàn toàn có các hiện tượng sau:
* Sau khi khởi động máy, khi chuẩn bị chạy, tuy vẫn giữ cần điều
khiển li hợp nhưng khi vừa vào số, cẩn điểu khiển li hợp vẫn chưa nhả
mà xe đã lao vể phía trước. Nếu phanh nhẹ thì máy tắt ngay.
* Khi động cơ hoạt động, giữ cẩn điều khiển lí hợp, khi sang số lại
cảm thấy khó khăn.
* Xe đang chạy, khi sắp chuẩn bị dừng vể số 0 nhưng lại cảm thấy
khó khăn, và thường dễ bị chết máy.
Khi có hiện tượng bộ li hợp phân li không tốt thì không được tháo
ngay bộ lí hợp hoặc tiến hành dũa vỏ cố kết, mà trước tiên phải kiểm
tra độ hở của đòn nhả (tay gạt ngắt) xem có rộng quá không (đối với
cơ cấu cơ cấu điểu khiển kiểu đẩy trong). Khi chạy xe mà động cơ bị
lạnh (đặc biệt là mùa đông), nếu có hiện tượng nhả khớp không tốt, độ
dính của dầu máy nạp vào bộ li hợp quá cao cũng là một trong những
nguyên nhân thì phải chờ đến khi nhiệt độ của dầu máy tăng lên mới
cho xe chạy.
(2) Sửa chữa vai trục của đĩa ma sát dẫn động
Vai trục của đĩa ma sát dẫn động được dùng để láp đĩa ma sát dẫn
động, do đĩa ma sát dẫn động làm bằng thép, lại có độ cứng nhất định,
còn vai trục thì đúc bằng hợp kim nhôm, sử dụng lâu ngày rất có thể sê
xuất hiện những lỗ ép ở 2 bên răng của vai trục,
như hình 3-34. Nhưng do vai trục của đĩa ma sát
dẫn động có rất nhiễu răng, nên hố ép không thể
sâu bằng vỏ cố kết của đĩa ma sát. Khi sửa phải
iM in
kiểm tra xem bên răng của vai trục có gờ sắc hoặc
hố ép hay không, nếu có thì có thể dùng dũa Hình 3-34-Sửa vai truc
để dũa. của đĩa ma sát dẫn động