Page 164 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 164
162 HÙNG LÊ
sâu lắm thì có thể làm theo hình 3-29, tức giũa mặt "A" sâu 0,5 mm, đầu
"B"sửa ngắn lại 0,5 mm. Lắp trục tâm thích hợp vào trong lổ trục, đồng
thời dùng cái dùi tiến hành dùi gờ rãnh, để kim loại xung quanh dổn
vào rãnh, cuối cùng chỉnh sửa đường rãnh là được. Khi đường rãnh quá
sâu thì phải báo hỏng trục cam.
Hình 3-29: Kích thước sửa chữa
rãnh ở đoạn trước của trục cam
(3) Sửa chữa cẩn đẩy
Tinh trạng mài mòn điển hình ở mặt cắt của cẩn đẩy đó là hình
thành 3 đường rãnh: đường rãnh đầu tiên được hình thành bởi sự khi
cam loại bỏ khe hở của van. Đường rãnh ở giữa là do phần đỉnh của
cam khi chống vào cẩn đẩy, do diện tích tiếp xúc nhỏ nên áp lực của
lò xo xúp-páp cực đại tạo nên. Đường rãnh ở giữa thường sâu nhất,
khi độ sâu của nó nhỏ hơn 0,2 mm thì cho phép dùng máy mài để mài
phẳng, sau đó mài bóng trên bàn phẳng để cải thiện độ nhám bể mặt.