Page 161 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 161

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NANG CAO  I   159

        Ngoài  ra  còn  có các  phương  pháp  khác  như xem  có  bị  thấm  dấu
    không, có dò  khí không,  hoặc có thấu  quang  không,... để  kiểm tra  độ
    kín gió của van và chân van.
        4.2  Lò xo xúp-páp

        Lò xo xúp-páp  sau  một thời  gian  dài  sử dụng  thì  tính  đàn  hổi  sẽ
    kém, hoặc do các hỏng hóc khác mà bị gãy, ảnh hưởng đến tính chuẩn
    xác trong việc phân phối khí và độ kín gió của van. Từ đó làm cho động
    cơ khó khởi động và công suất kém.
        (1) Kiểm tra lò xo xúp-páp

        * Lò xo xúp-páp phải phù hợp các yêu cẩu sau:
        - Bể mặt của lò xo phải nhẵn bóng, không được có vết nứt, lớp kẹp,
    lớp chổng hay lẫn tạp chất. Vì những lỗi này không thể sửa được.
        - Các vòng tròn của lò xo phải đồng tâm, sai số độ đồng tâm không
    được vượt quá 0,5 mm.
        - Độ  dài  tự do  của  lò  xo  xúp-páp  và  áp  lực  tương  ứng  quy  định
    trong độ dài nén phải phù hợp với quy định của nhà sản xuất.

        * Kiểm tra lực đàn hổi của lò xo xúp-páp

        - Phương pháp so sánh độ dài tự do giữa lò xo cũ và mới: lấy một lò
    xo mới đạt yêu cầu và lò xo cũ cẩn kiểm tra để lên cùng một bàn phẳng
    (hoặc tấm kính), xem độ dài của nó có bằng nhau không.

        - Phương  pháp so sánh  lực đàn  hổi  của  lò xo cũ và  mới; như hình
    3-26, để một tấm  ngăn cách giữa  lò xo mới đạt yêu cẩu và lò xo cũ cẩn
    kiểm tra rổi cùng kẹp lên êtô bàn. Sau khi  nén một lực nhất định thì so
    sánh độ dài của 2 lò xo.Theo lý A = B, nếu A luôn nhỏ hơn Bthì chứng tỏ
    tính đàn hổi của  B quá kém.
        (2) Sửa chữa lò xo xúp-páp
        *  Phương  pháp  làm  nguội:  lổng  lò  xo  cán  sửa  lên  trục  lõi  sắt  có
    đường  kính trong tương đương với  lò xo, một vòng tròn ở một đẩu  lò
    xo kẹp chặt với một đầu của trục tâm trên bàn cặp (ngàm) của máy tiện,
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166