Page 161 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 161
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NANG CAO I 159
Ngoài ra còn có các phương pháp khác như xem có bị thấm dấu
không, có dò khí không, hoặc có thấu quang không,... để kiểm tra độ
kín gió của van và chân van.
4.2 Lò xo xúp-páp
Lò xo xúp-páp sau một thời gian dài sử dụng thì tính đàn hổi sẽ
kém, hoặc do các hỏng hóc khác mà bị gãy, ảnh hưởng đến tính chuẩn
xác trong việc phân phối khí và độ kín gió của van. Từ đó làm cho động
cơ khó khởi động và công suất kém.
(1) Kiểm tra lò xo xúp-páp
* Lò xo xúp-páp phải phù hợp các yêu cẩu sau:
- Bể mặt của lò xo phải nhẵn bóng, không được có vết nứt, lớp kẹp,
lớp chổng hay lẫn tạp chất. Vì những lỗi này không thể sửa được.
- Các vòng tròn của lò xo phải đồng tâm, sai số độ đồng tâm không
được vượt quá 0,5 mm.
- Độ dài tự do của lò xo xúp-páp và áp lực tương ứng quy định
trong độ dài nén phải phù hợp với quy định của nhà sản xuất.
* Kiểm tra lực đàn hổi của lò xo xúp-páp
- Phương pháp so sánh độ dài tự do giữa lò xo cũ và mới: lấy một lò
xo mới đạt yêu cầu và lò xo cũ cẩn kiểm tra để lên cùng một bàn phẳng
(hoặc tấm kính), xem độ dài của nó có bằng nhau không.
- Phương pháp so sánh lực đàn hổi của lò xo cũ và mới; như hình
3-26, để một tấm ngăn cách giữa lò xo mới đạt yêu cẩu và lò xo cũ cẩn
kiểm tra rổi cùng kẹp lên êtô bàn. Sau khi nén một lực nhất định thì so
sánh độ dài của 2 lò xo.Theo lý A = B, nếu A luôn nhỏ hơn Bthì chứng tỏ
tính đàn hổi của B quá kém.
(2) Sửa chữa lò xo xúp-páp
* Phương pháp làm nguội: lổng lò xo cán sửa lên trục lõi sắt có
đường kính trong tương đương với lò xo, một vòng tròn ở một đẩu lò
xo kẹp chặt với một đầu của trục tâm trên bàn cặp (ngàm) của máy tiện,