Page 159 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 159
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 157
Máy giũa chân van thường được cấu tạo bởi thanh dẫn, dao doa
(dao khoét lỗ) và các lưỡi dao to, nhỏ với các đường kính và góc độ khác
nhau. Quá trình giũa chân van bằng dao doa như sau.
* Chọn thanh dẫn dao doa: căn cứ vào đường kính trong của ống
lót dẫn van để chọn sao cho vừa khít là tốt nhất.
* Bỏ lớp cứng: khi bát đấu doa, nếu dao doa bị trượt thì có thể dùng
miếng giấy ráp đệm dưới dao rồi tiến hành khử lớp cứng trên bề mặt.
* Doa sơ bộ: dùng dao doa có góc độ tương đương với góc mặt
phẳng nghiêng của chân van (45° hoặc 35°) tiến hành loại bỏ lỗi trên
mặt làm việc của chân van.
* Ráp thử: bổi dầu chương đan lên mặt phẳng làm việc của van đã
sửa, sau đó lắp thử vào chân van, kiểm tra độ chính xác khi lắp vào vị trí
tiếp xúc.Vị trí tiếp xúc đúng phải ở giữa hoặc dưới phẩn giữa bề mặt làm
việc của van, độ rộng là 1,5-2 mm.
Nếu độ rộng tiếp xúc vượt từ 2 mm trở lên thì có thể dùng dao doa
15° để doa phần trên mặt làm việc của chân van, để mặt tiếp xúc dịch
xuống dưới. Nếu độ rộng tiếp xúc vượt từ 2 mm trở xuống thì có thể
dùng dao doa 250 để doa phẩn dưới mặt làm việc của chân van. Cứ làm
như vậy đến khi đạt yêu cầu là được.
* Doa tinh: dùng dao doa nhỏ 45° (hoặc 30°) hoặc lót tấm giấy ráp
lên dao doa rồi tiến hành doa tinh hoặc mài bóng.
(4) Đánh bóng van và chân van
Sau khi sửa cho van và chân van đạt yêu cấu, để mặt làm việc của
nó được liên kết tốt hơn thì thông thường đều phải tiến hành đánh
bóng. Đánh bóng có 2 loại là bằng máy và thủ công, ở đây chỉ giới thiệu
quá trình đánh bóng thủ công:
* Làm sạch chân van và ống lót dẫn van, chuẩn bị sẵn hạt mài thò,
mịn và lò xo.
*Theo hình 3-25, lổng lò xo hình vòng tròn nhỏ và mềm lên cẩn
van, sau đó quét lên trên lò xo một lớp hạt mài thô mỏng (không nên