Page 157 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 157
KỶ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 155
phẩn thân dưới, trục của thanh truyền để trong rãnh có kích thước là
40x45mm.
-Trải đểu 3 tấm giới hạn lên trên khuỷu, sau đó để vấu chốt bên
phải trục khuỷu thẳng với chốt khuỷu rồi đóng nắp ép trên lại.
- Khởi động máy ép dầu rồi ép xuống nắp ép trên. Đến khi khuỷu
bên phải tiếp xúc với miếng giới hạn thì dừng.
- Tháo nắp ép trên ra, dùng choòng đập để khoan 2 lồ (|)25 mm ở
phần thân dưới, sau đó tháo tấm giới hạn ra.
p
o t
10,63*
— 40—
Hình 3-23:Tấm giới hạn
4. Sửa chữa hệ thống phối khí
4.1 Xúp pháp và đế xúp páp
Van và chân van (đế van) là linh kiện được ráp kín của hệ thống van,
do thường xuyên phải chịu tác động của thể khí có nhiệt độ và áp suất
cao nên rất dễ bị hỏng và biến dạng, đó là cơ sở quan trọng để sửa chữa
và bảo dưỡng hệ thống van.
(1) Mức độ hỏng hóc và biến dạng của van
Mức độ hỏng hóc và biến dạng của van chủ yếu có 2 loại:
* Mặt phẳng nghiêng làm việc của van, do van liên tục đóng mở
nên bị với chân van, chịu tải trọng từ mặt bên, làm cho mặt nghiêng bị
mài mòn hoặc xuất hiện các vết rỗ.
*Thân xúp páp bị cong. Nguyên nhân gây cong cần van thường là:
mặt làm việc của van hoặc chân van không đồng tâm với cần, hoặc chân
van không đóng tâm với ống dẫn xúp-páp.
(2) Kiểm tra và sửa chữa van
* Nếu mặt phẳng nghiêng làm việc của van bị hỏng thì có thể kiểm
tra bằng cách nhìn bên ngoài, trước khi kiểm tra phải làm sạch hết muội
than.