Page 162 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 162
160 HỪNG LÊ
như hình 3-27. Sau đó cố định một thanh gá bung được dùng để kéo
dân lò xo trên giá để dao của máy tiện, rồi lắp vào giữa các vòng để lò xo
được kéo dãn cùng với sự di chuyển của giá. Bàn cặp cứ quay một vòng
thì khoảng cách di chuyển của thanh gá bung lại kéo dãn cự li vòng
lò xo thêm 1 -2 mm. Đổng thời với việc quay lò xo, dùng một cái búa nhỏ
gõ liên tục vào lò xo, để bề mặt kim loại cùa lò xo cứng lại, từ đỏ tăng
tính đàn hồi.
Hình 3-26; Kiểm tra đối chiếu lực
đàn hồi của lò xo Hình 3-27: Sửa chữa lò xo theo
1 - Lò xo thử nghiệm; 2 - Tám ngăn phương pháp nguội
3 - Lò xo chuẩn; 4 - Êtô 1 - Bàn cặp; 2 - Búa; 3 - Lò xo
* Phương pháp xử lý bằng nhiệt: cho lò xo vào trong thùng sắt dày
có nhét đẩy mạt sắt ở xung quanh (mạt sát có thể giữ cho bể mặt lò xo
tránh bị oxy hỏa), gia nhiệt lò lên 925°c, giữ nhiệt độ chừng 1 tiếng,
sau đó lấy thùng sắt ra rồi để tự nguội trong không khí. Sau đó lấy lò xo
xúp-páp ra rồi lổng vào trục tâm của dụng cụ kẹp, lổng cả vào khuôn
cùa dụng cụ kẹp trục tâm, như hình 3-28. Khuôn được làm bằng tấm
sắt dày 6mm, đổng thời được khía thành các rãnh theo bước của lò xo
2 .
Hình 3-28: Dụng cụ kẹp sửa lò xo
1 - Khuôn; 2 - Lò xo; 3 - Trục tâm