Page 162 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 162

160    HỪNG  LÊ

        như hình  3-27. Sau  đó cố định  một thanh  gá  bung  được dùng  để  kéo
       dân lò xo trên giá để dao của máy tiện, rồi lắp vào giữa các vòng để lò xo
       được kéo dãn cùng với sự di chuyển của giá. Bàn cặp cứ quay một vòng
       thì  khoảng  cách  di  chuyển  của  thanh  gá  bung  lại  kéo  dãn  cự li  vòng
        lò xo thêm 1 -2 mm. Đổng thời với việc quay lò xo, dùng một cái búa nhỏ
        gõ liên tục vào lò xo, để bề mặt kim  loại cùa  lò xo cứng  lại, từ đỏ tăng
        tính đàn hồi.











          Hình 3-26; Kiểm tra đối chiếu lực
               đàn hồi của lò xo      Hình 3-27: Sửa chữa lò xo theo
            1 - Lò xo thử nghiệm; 2 - Tám ngăn   phương pháp nguội
               3 - Lò xo chuẩn; 4 - Êtô  1 - Bàn cặp; 2 - Búa; 3 - Lò xo

            * Phương pháp xử lý bằng nhiệt: cho lò xo vào trong thùng sắt dày
        có nhét đẩy mạt sắt ở xung quanh (mạt sát có thể giữ cho bể mặt lò xo
        tránh  bị  oxy  hỏa),  gia  nhiệt  lò  lên  925°c,  giữ nhiệt  độ  chừng  1  tiếng,
        sau đó lấy thùng sắt ra rồi để tự nguội trong không khí. Sau đó lấy lò xo
        xúp-páp ra  rồi  lổng vào trục tâm  của dụng  cụ  kẹp,  lổng cả vào  khuôn
        cùa  dụng  cụ  kẹp trục tâm,  như hình  3-28.  Khuôn  được  làm  bằng  tấm
        sắt dày 6mm, đổng thời được khía thành các rãnh theo bước của lò xo
                                      2 .












                            Hình 3-28: Dụng cụ kẹp sửa lò xo
                                1 - Khuôn; 2 - Lò xo; 3 - Trục tâm
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167