Page 167 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 167

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO  I   165

   trơn trượt bộ li hợp hay không. Hiện tượng trơn trượt tức là khi tăng tốc
    chạy xe, cho dù động cơ thay đổi tốc độ cao tương đổi nhanh, nhưng lại
    không thể làm cho tốc độ xe tăng theo, mà trái lại còn có cảm giác đứng
    im. Khi bộ li hợp bị trơn trượt thì trước tiên phải kiểm tra xem độ hở giữa
    vít lí thân có quá  nhỏ hay không, thậm chí không có độ hở (đối với cơ
    cấu điểu khiển kiểu đẩy trong).

       (3)     Kiểm tra và sửa chữa  bề mặt ma sát. Đối với đĩa  ma sát mà trên
    khung  máy có  mở ô cửa  nạm  tấm  gỗ  mềm  (như xe XF250) thì  có thể
    nạm  lại tấm gỗ mềm  mới để thay tấm gỗ mểm đã bị  mài  mòn. Nhưng
    phải  mài  phảng trên  giấy nhám  phẳng, đảm  bảo độ dày là  3,8^0'^ mm.
    Đối với xe mô tô 3  bánh giữa  DF-BM021  sử dụng động cơ 250, đĩa  ma
    sát đã được thay tấm gỗ mểm thành đĩa ma sát bằng chất liệu nhựa, so
    với gỗ mềm thì tính chịu mài mòn của nó tốt hơn.

       Đĩa  ma  sát được chế tạo trong thời  gian gần đây thì  2  mặt đểu có
    rất nhiều rãnh có độ sâu tắm 0,3 mm, dùng để nạp dầu, hỗ trợ tản nhiệt,
    đồng thời  cũng  có  lợi  cho việc tháo  rời  khi tháo đĩa  ma  sát và  đĩa  ma
    sát dẫn động. Khi kiểm tra và thay đĩa ma sát, nhất định phải chú ý xem
    những rãnh nhỏ này có hiện tượng tắc nghẽn hay không, nếu tháo đĩa
    ma sát cũ  mà thấy rãnh  rất nông  hoặc gẩn  như không  nhìn thấy rãnh
    thì không thể sử dụng tiếp được. Đối với đĩa ma sát mới thay vào thì các
    rãnh này nhất định phải thòng suốt, nếu có những chỗ dập không đẹp
    thì có thể dùng  dao nhỏ để sửa. Vật liệu  ma  sát  phải  liên  kết chặt chẽ
    với khung máy, nếu đĩa ma sát có độ kết dính không tốt thì không nên
    dùng. Đồng thời, độ rộng của các vấu lồi bên ngoài đĩa ma sát mới cũng
    phải thích  hợp,  khi láp thử vào trong vỏ cố kết thì  phải  hoạt động linh
    hoạt trong  các  rãnh  này,  nếu  không  hoạt động  linh  hoạt thì  phải  tiến
    hành dũa.
       2.2  Kiểm tra và thay đĩa ma sát dẫn động

       Do  đĩa  ma  sát  dẫn  động  rất  mỏng  nên  khi  làm  việc  có  thể  biến
    dạng, khiến  cho độ  phẳng của  bể  mặt không  đạt yêu  cầu.  Khi  ráp đĩa
    ma sát dẫn  động có  mặt cất  không  phảng với  đĩa  ma  sát thì  diện tích
   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172