Page 172 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 172

170    HÙNG  LÊ


        mài trượt của đĩa ma sát, khiến cho tốc độ mài mòn của đĩa ma sát càng
        nhanh hơn.

            (2) Thao tác gạt cẩn điều khiển li hợp phải nhanh và dứt khoát: khi
        nhả cẩn điều khiển li hợp thì động tác phải nhanh, tránh nhả khớp chậm
        hoặc chỉ nhả hờ khiến cho đĩa ma sát bị mài trượt, làm cho mức độ mài
        mòn càng nghiêm trọng hơn.
            (3)  Sử dụng  đúng  bộ  li  hợp  phải  kết  hợp chặt chẽ giữa  vào số và
        điều chỉnh tay ga, hai tay phải thao tác nhịp nhàng, đối với  người  mới
        chạy xe thì phải tập nhiều lẩn.
            Khi bóp cẩn điểu khiển li hợ thì đổng thời phải ngắt nhanh van nhỏ
        (vặn tay ga ra ngoài), sau đó dùng chân về số. Tiếp theo, tay trái nhả cần
        điểu khiển li hợp, tay phải đồng thời từ từ xoay tay ga vào trong.

        II.  Sửa chữa hộp số
        7.  Tháo hộp số

            Hộp số của xe mô tô 2 bánh đa phẩn đểu lắp ở bên trong của 2 nửa
        bên trái và bên phải của hộp trục khuỷu, thông thường có thể tháo theo
        trình tự sau đây:
            (1) Tháo  linh  kiện  của  bộ  li  hợp  ở  bên  ngoài  trục  chính  của  hộp
        truyền động.
            (2) Tháo nhông xích ở bên ngoài trục phụ của hộp truyền động, các
        linh kiện của bánh răng truyền động khởi động.
            (3) Tháo cơ cấu điều khiển hộp số (bên ngoài hộp trục khuỷu).

            (4) Tháo rời thân hộp trục khuỷu ở 2 bên.
            (5) Tháo cụm trục chính, cụm trục phụ của hộp truyền động, cụm
        trục cam, cẩn sang số và cáp cài số khỏi hộp trục khuỷu.

            (6) Tháo bánh răng của hộp truyền động, đối với bánh răng liên kết
        với trục theo kiểu lắp ép (lắp có độ dôi) thì không cẩn phải tháo.
            Bộ phận bánh răng truyền động trong hộp truyền động của động
        cơ xe NF125 như hình 3-37.
   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177