Page 172 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 172
170 HÙNG LÊ
mài trượt của đĩa ma sát, khiến cho tốc độ mài mòn của đĩa ma sát càng
nhanh hơn.
(2) Thao tác gạt cẩn điều khiển li hợp phải nhanh và dứt khoát: khi
nhả cẩn điều khiển li hợp thì động tác phải nhanh, tránh nhả khớp chậm
hoặc chỉ nhả hờ khiến cho đĩa ma sát bị mài trượt, làm cho mức độ mài
mòn càng nghiêm trọng hơn.
(3) Sử dụng đúng bộ li hợp phải kết hợp chặt chẽ giữa vào số và
điều chỉnh tay ga, hai tay phải thao tác nhịp nhàng, đối với người mới
chạy xe thì phải tập nhiều lẩn.
Khi bóp cẩn điểu khiển li hợ thì đổng thời phải ngắt nhanh van nhỏ
(vặn tay ga ra ngoài), sau đó dùng chân về số. Tiếp theo, tay trái nhả cần
điểu khiển li hợp, tay phải đồng thời từ từ xoay tay ga vào trong.
II. Sửa chữa hộp số
7. Tháo hộp số
Hộp số của xe mô tô 2 bánh đa phẩn đểu lắp ở bên trong của 2 nửa
bên trái và bên phải của hộp trục khuỷu, thông thường có thể tháo theo
trình tự sau đây:
(1) Tháo linh kiện của bộ li hợp ở bên ngoài trục chính của hộp
truyền động.
(2) Tháo nhông xích ở bên ngoài trục phụ của hộp truyền động, các
linh kiện của bánh răng truyền động khởi động.
(3) Tháo cơ cấu điều khiển hộp số (bên ngoài hộp trục khuỷu).
(4) Tháo rời thân hộp trục khuỷu ở 2 bên.
(5) Tháo cụm trục chính, cụm trục phụ của hộp truyền động, cụm
trục cam, cẩn sang số và cáp cài số khỏi hộp trục khuỷu.
(6) Tháo bánh răng của hộp truyền động, đối với bánh răng liên kết
với trục theo kiểu lắp ép (lắp có độ dôi) thì không cẩn phải tháo.
Bộ phận bánh răng truyền động trong hộp truyền động của động
cơ xe NF125 như hình 3-37.