Page 171 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 171
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 169
chiểu dài của lò xo li hợp bị rút ngắn hoặc lực đàn hổi giảm là một trong
những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này. số liệu thiết kế lò xo
li hợp của các loại động cơ đều khác nhau, nhưng có điểm chung đó
là; độ dài tự do của lò xo nếu rút ngắn 1 -2 mm so với lò xo mới thì phải
thay. Khi thay phải chọn lò xo cùng loại để đĩa ma sát và đĩa ma sát dẫn
động đểu bị ép, làm cho độ mài mòn đổng đểu. Thòng thường lò xo
li hợp căn cứ vào kích thước đàn hổi khi ép đến một độ cao nhất định
mà phân thành 2-3 nhóm, thường được đánh dấu bằng sơn.
2.6 Điểu chỉnh độ đảo (lớn nhất) của linh kiện trong bộ li hợp
Bộ li hợp nhiều đĩa ma sát được ứng dụng rộng rãi trong dòng xe 2
bánh, nếu có hiện tượng bộ li hợp đóng không ổn định hoặc mở không
nhanh, không dứt khoát thì rất cỏ thể là do độ dao động của vỏ cố kết
đĩa ma sát dẫn động lắp đặt đĩa ma sát quá lớn. Khi điều chỉnh có thể
dùng so kế để đo độ dao động của mặt cắt, nếu độ dao động lớn hơn
0,2 mm thì tìm ra điểm cao nhất rồi dũa hoặc cạo từ từ, hoặc cũng có
thể thay thế linh kiện. Nếu độ dao động của mặt cắt vỏ cố kết đĩa ma sát
dẫn động không lớn thì là do độ phẳng của đĩa ma sát và đĩa ma sát dẫn
động vượt quá sai số quy định, hoặc độ dày không đều gây ra.
2.7 Sửa chữa cơ cấu gạt ngắt
Bộ phận gạt ngắt yêu cầu hoạt động phải nhẹ và linh hoạt, nếu
thấy có hiện tượng kẹt thì phải loại bỏ gờ ráp hoặc bụi bẩn, đổng thời
tra dầu máy hoặc mỡ bôi trơn để tiến hành bôi trơn.
3. Sử dụng bộ li hỢp đúng cách
Để đảm bảo bộ li hợp luôn hoạt động bình thường, kéo dài tuổi thọ
sử dụng của linh kiện trong bộ li hợp, giảm số lẩn sửa chữa thì việc sử
dụng đúng bộ li hợp là vô cùng quan trọng.
(1) Khi nối bộ li hợp thao tác phải nhẹ nhàng và thận trọng: khi nối
bộ li hợp không được buông mạnh bộ cần điều khiển (tay gạt) li hợp, để
tránh làm các linh kiện bị mà gây hỏng hóc. Nhưng cũng không được
buông quá chậm, nếu thao tác quá chậm thì có thể làm tăng thời gian