Page 166 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 166

164    HỪNG  LÈ

             (8)  Tháo cữ nhả bộ li hợp.
             Phương pháp tháo bộ li hợp của các loại xe khác về cơ bản tương tự.
         2.  Kiểm tra và sửa chữa các linh kiện chinh

             2.1  Kiểm tra và thay thế đĩa ma sát

             Đĩa ma sát là linh kiện quan trọng trong bộ li hợp, phải đảm bảo độ
         dày và độ phẳng nhất định.
             (1)  Kiểm tra xem có bị  hỏng  không. Đĩa  ma  sát do thiếu dầu  hoặc
         do thao tác ghép nối quá chậm nên có thể gây cháy, nếu bị hỏng nặng
         thì không thể dùng tiếp được.
             (2) Đo  độ  dày của  đĩa  ma  sát,  như hình  3-31.  Dụng  cụ  đo  có thể
         dùng  thước  kẹp,  đổi  với  các  đĩa  ma  sát  bằng  gỗ  mểm  hoặc  gỗ  nhựa,
         do chất liệu  ma sát của chúng tương đối  mềm  nên  khi đó không được
         dùng  lực quá  mạnh, để tránh  đo không  chuẩn. Độ dày mài  mỏng của
         đĩa  ma sát của các loại động cơ đều có quy định  riêng, như dộ dày đĩa
         ma sát mới của động cơ xe NF125 là 3 mm, giới hạn mài mòn là 2,7 mm,
         nếu  nhỏ hơn độ dày này thì  khi động cơ truyền động của  bộ li  hợp có
         mômen  xoắn  cực đại thì xảy ra  hiện tượng trơn trượt. Trong  quá trình
         sửa chữa, nếu  không tìm được đĩa  ma sát để thay thì có thể dùng tạm
         thêm một tấm đĩa ma sát dẫn động. Khi đo độ dày của đĩa ma sát, phải
         tiến  hành  đo  ở  nhiều  chỗ,  xem  độ  dày  của  đĩa  ma  sát  có thống  nhất
         không, nếu sai số độ dày trong diện tích tương đối  lớn thì phải thay.














             Ngoài  đo  độ  dày  để  xem  đĩa  ma  sát  có  phải  thay  hay  không  thì
         chủ yếu vẫn là xem ở trạng thái điểu chỉnh chính xác xe có hiện tượng
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171