Page 166 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 166
164 HỪNG LÈ
(8) Tháo cữ nhả bộ li hợp.
Phương pháp tháo bộ li hợp của các loại xe khác về cơ bản tương tự.
2. Kiểm tra và sửa chữa các linh kiện chinh
2.1 Kiểm tra và thay thế đĩa ma sát
Đĩa ma sát là linh kiện quan trọng trong bộ li hợp, phải đảm bảo độ
dày và độ phẳng nhất định.
(1) Kiểm tra xem có bị hỏng không. Đĩa ma sát do thiếu dầu hoặc
do thao tác ghép nối quá chậm nên có thể gây cháy, nếu bị hỏng nặng
thì không thể dùng tiếp được.
(2) Đo độ dày của đĩa ma sát, như hình 3-31. Dụng cụ đo có thể
dùng thước kẹp, đổi với các đĩa ma sát bằng gỗ mểm hoặc gỗ nhựa,
do chất liệu ma sát của chúng tương đối mềm nên khi đó không được
dùng lực quá mạnh, để tránh đo không chuẩn. Độ dày mài mỏng của
đĩa ma sát của các loại động cơ đều có quy định riêng, như dộ dày đĩa
ma sát mới của động cơ xe NF125 là 3 mm, giới hạn mài mòn là 2,7 mm,
nếu nhỏ hơn độ dày này thì khi động cơ truyền động của bộ li hợp có
mômen xoắn cực đại thì xảy ra hiện tượng trơn trượt. Trong quá trình
sửa chữa, nếu không tìm được đĩa ma sát để thay thì có thể dùng tạm
thêm một tấm đĩa ma sát dẫn động. Khi đo độ dày của đĩa ma sát, phải
tiến hành đo ở nhiều chỗ, xem độ dày của đĩa ma sát có thống nhất
không, nếu sai số độ dày trong diện tích tương đối lớn thì phải thay.
Ngoài đo độ dày để xem đĩa ma sát có phải thay hay không thì
chủ yếu vẫn là xem ở trạng thái điểu chỉnh chính xác xe có hiện tượng