Page 163 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 163

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÂY NÂNG CAO  I   161


   xúp-páp  mới.  Ấn  trục  tâm  có  lổng  lò  xo  vào trong  khe,  tiếp theo  gia
   nhiệt  lò xo xúp-páp cùng  dụng  cụ  cặp  lên  khoảng 810°c, sau  đó tiến
   hành tôi bằng dầu, rồi lại gia nhiệt lên 310°c, cuối cùng để nguội trong
   nhiệt đồ phòng. Lúc này độ cứng phải là 41HRC-42HRC.

       4.3  Trục cam và cân đẩy (đòn chuyển động bàng cam)
       Tốc độ mài mòn của trục cam và cam trong trường hợp bình thường
   phải chậm  hơn các linh  kiện vận  hành  khác. Nhưng  sau  một thời  gian
   dài sử dụng cũng có thể làm cho mặt làm việc của cam và cổ trục cam
   bị mài mòn, ảnh hưởng đến tính làm việc chuẩn xác của cơ cấu van. Sau
   đây sẽ phân tích dòng xe CJ750 để nói rõ.
       (1) Mức độ mài mòn của trục cam

       Khi cổ trục ở sau trục cam bị mài mòn quá nhiều có thể sẽ làm tăng
   độ  hở của  nó với  bạc  lót  ồ  trục.  Khi  độ  hở  liên  kết  của  cả  2  vượt  quá
   0,2 mm thì phải tiến hành mạ crôm cho cổ trục, đóng thời duy trì độ hở
   của cả 2 từ 0,08-0,12 mm.

       Tiết diện cam tại phía trục dài cho phép mài mòn tới 35,75 mm, nếu
   mài  mòn  quá  nhiều  sẽ ảnh  hưởng  đến  tẩm  dâng  lên  của van,  lúc  này
   phải báo hỏng.
       (2) Sửa chữa trục cam
       * Có thể dùng đá dầu (đá mài tưới dẩu) để sửa cam đánh lửa. Cam
   đánh  lửa  sau  khi  sửa  xong  phải  giữa  cho 2  khe  hở bạch  kim  luôn  đểu
    nhau  và  góc  đánh  lửa  sớm  luôn  thống  nhất.  Khi  độ  mài  mòn  theo
    phương  trục dài  của  cam  đánh  lửa  vượt quá  0,2  mm  thì  phải  sửa  trục
    nhỏ đồng thời với trục dài. Để 2 trục chênh lệch  nhau  1,9 mm, như vậy
    mới có thể làm cho điểm tiếp xúc bạch kim làm việc bình thường.

       * Sửa đường  rãnh  láp đặt bộ phân  bối  ở đẩu trước cam: do vít bắt
    bộ phân phối chưa vạn chặt, khiến cho khi bộ phân phối hoạt động gây
    rung khiến cho vít vào mặt bên của rãnh láp đặt, hình thành đường rãnh.
    Đường rãnh này sẽ làm cho bộ phân phối không thể cố định, từ đó ảnh
    hưởng đến việc điểu chỉnh thời điểm đánh lửa. Nếu đường rãnh không
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168