Page 163 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 163
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÂY NÂNG CAO I 161
xúp-páp mới. Ấn trục tâm có lổng lò xo vào trong khe, tiếp theo gia
nhiệt lò xo xúp-páp cùng dụng cụ cặp lên khoảng 810°c, sau đó tiến
hành tôi bằng dầu, rồi lại gia nhiệt lên 310°c, cuối cùng để nguội trong
nhiệt đồ phòng. Lúc này độ cứng phải là 41HRC-42HRC.
4.3 Trục cam và cân đẩy (đòn chuyển động bàng cam)
Tốc độ mài mòn của trục cam và cam trong trường hợp bình thường
phải chậm hơn các linh kiện vận hành khác. Nhưng sau một thời gian
dài sử dụng cũng có thể làm cho mặt làm việc của cam và cổ trục cam
bị mài mòn, ảnh hưởng đến tính làm việc chuẩn xác của cơ cấu van. Sau
đây sẽ phân tích dòng xe CJ750 để nói rõ.
(1) Mức độ mài mòn của trục cam
Khi cổ trục ở sau trục cam bị mài mòn quá nhiều có thể sẽ làm tăng
độ hở của nó với bạc lót ồ trục. Khi độ hở liên kết của cả 2 vượt quá
0,2 mm thì phải tiến hành mạ crôm cho cổ trục, đóng thời duy trì độ hở
của cả 2 từ 0,08-0,12 mm.
Tiết diện cam tại phía trục dài cho phép mài mòn tới 35,75 mm, nếu
mài mòn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến tẩm dâng lên của van, lúc này
phải báo hỏng.
(2) Sửa chữa trục cam
* Có thể dùng đá dầu (đá mài tưới dẩu) để sửa cam đánh lửa. Cam
đánh lửa sau khi sửa xong phải giữa cho 2 khe hở bạch kim luôn đểu
nhau và góc đánh lửa sớm luôn thống nhất. Khi độ mài mòn theo
phương trục dài của cam đánh lửa vượt quá 0,2 mm thì phải sửa trục
nhỏ đồng thời với trục dài. Để 2 trục chênh lệch nhau 1,9 mm, như vậy
mới có thể làm cho điểm tiếp xúc bạch kim làm việc bình thường.
* Sửa đường rãnh láp đặt bộ phân bối ở đẩu trước cam: do vít bắt
bộ phân phối chưa vạn chặt, khiến cho khi bộ phân phối hoạt động gây
rung khiến cho vít vào mặt bên của rãnh láp đặt, hình thành đường rãnh.
Đường rãnh này sẽ làm cho bộ phân phối không thể cố định, từ đó ảnh
hưởng đến việc điểu chỉnh thời điểm đánh lửa. Nếu đường rãnh không