Page 160 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 160
158 HÙNG LÊ
quét quá nhiều, để tránh rơi vào trong ống lót), sau đó quét dẩu máy lên
trên cẩn van rổi ráp vào trong ống lót dẫn van.
Hình 3-25; Mài bóng thủ công van và chân van
* Dùng tua vít ấn van rồi xoay qua xoay lại, để van và chân van mài
vào nhau. Trong quá trình đánh bóng, phải thường xuyên nhấc tua vít
lên và xoay van, thay đổi vị trí trái ngược giữa van và chân van, để đảm
bảo đánh bóng được đểu.
(5) Kiểm tra độ kín gió của van và chân van
Sau khi đánh bóng mặt làm việc của van và chân van, phải tiến
hành kiểm tra độ kín gió, khi sửa chữa thường tiến hành theo phương
pháp sau:
* Dùng bút chì mềm vạch đểu vài đường lên mặt làm việc của van
(mỗi đường cách nhau chừng 4 mm). Để nó tiếp xúc với mặt làm việc
của chân van, đổng thời xoay 1/8-1/4 vòng van, sau đó lấy van ra kiểm
tra đường bút chì. Nếu đường bút chì bị đứt đoạn thì chứng tỏ độ kín
gió tốt, nếu có đường bút chì không đứt đoạn thì chứng tỏ chưa được
gắn kín, phải tiến hành đánh bóng lại.
* Bôi một lớp mỏng mỡ bôi trơn vòng bi lên mặt làm việc của van,
sau đó ấn van và xoay 1/4 vòng trên đế van. Nếu lớp mỡ dính trên đế van
không bị đứt đoạn thì có thể khẳng định rằng độ kín gió đạt yêu cầu.
*vỗ nhẹ vài lẩn để van khớp lên chân van, sau đó quan sát mặt làm
việc của van và chân van. Nếu có quầng sáng và hoàn chỉnh thì chứng
tỏ độ kín gió đạt yêu cáu.