Page 153 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 153

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NANG CAO  I   151

    Nhưng  nếu  thay  bằng  linh  kiện  của  xưởng  khác chế tạo thì  phải  tiến
    hành  cân  ước  lượng,  để tránh  trọng  lượng  của  2  thanh  truyền  chênh
    nhau quá  lớn, làm  mất cân  bằng và  làm cho động cơ bị  rung  khi  hoạt
    động. Nếu trọng lượng không phù hợp thì có thể mài mặt phôi thô ở mé
    ngoài thanh truyền để giảm bớt trọng lượng.
        3.3  Lắp ráp cụm thanh truyền

        (1)  Công tác chuẩn bị trước khi lắp ráp
        Công  tác  chuẩn  bị  trước  khi  lắp  ráp thông  thường  bao  gốm  làm
    sạch, kiểm tra, chọn ráp từng cụm và gia nhiệt. Làm sạch, kiểm tra có thể
    tiến  hành theo các phương  pháp đã  để cập ở các phần trước, còn  gia
    nhiệt thì chi giới hạn áp dụng cho các loại máy có độ chặt tương đối lớn
    (như má trục khuỷu của cụm trục khuỷu của xe CJ750 sau khi gia nhiệt
    mới được chà ép). Sau đây chủ yếu nói vể cách chọn ráp từng nhóm.

        *vấu chốt phẩn trước sau (hoặc phẩn trái phải) của trục khuỷu phải
    tương  ứng với cụm ở khoảng cách tâm cổ trục khuỷu. Để đảm  bảo độ
    dao động cổ trục của cụm trục khuỷu, thông thường chia khoảng cách
    tâm của  phẩn trái  phải thành 4 nhóm, giá trị  dung sai của từng  nhóm
    bằng  1/2  độ  dao  động  cổ trục,  khoảng  cách  tâm  của  nhóm  I  là  ngắn
    nhất,  nhóm  II tương đối  lớn, còn  lại cứ như vậy mà suy. Ký hiệu  nhóm
    thường được in bằng khuôn lên bể mặt ngoài của vai trục.

        * Đường  kính đẩu gá to của thanh truyền và đường  kính  ngoài cổ
    trục của chốt khuỷu  phải cùng  nhóm, kích thước của chúng đểu  phân
    thành 2  nhóm vàng và trắng, nhóm vàng là kích thước to, nhóm trắng
    là kích thước nhỏ, lần lượt dùng sơn màu vàng và trắng để đánh dấu lên
    bề  mặt không  liên kết. ổ  lăn thường  phân  làm 4 nhóm, nhóm  I  là kích
    thước lớn, lẩn lượt giảm dần.Theo thanh truyền và chốt khuỷu, khi trục
    lăn là linh kiện đã dùng thì không thể đánh dấu lắp ráp theo từng nhóm,
    mà phải lần lượt kiểm tra kích thước thực tế của từng  linh kiện, sau đó
    chọn ráp theo nguyên tác đảm bảo khe hở của đẩu gá to thanh truyền,
    chốt khuỷu và trục lăn.
   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158