Page 153 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 153
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NANG CAO I 151
Nhưng nếu thay bằng linh kiện của xưởng khác chế tạo thì phải tiến
hành cân ước lượng, để tránh trọng lượng của 2 thanh truyền chênh
nhau quá lớn, làm mất cân bằng và làm cho động cơ bị rung khi hoạt
động. Nếu trọng lượng không phù hợp thì có thể mài mặt phôi thô ở mé
ngoài thanh truyền để giảm bớt trọng lượng.
3.3 Lắp ráp cụm thanh truyền
(1) Công tác chuẩn bị trước khi lắp ráp
Công tác chuẩn bị trước khi lắp ráp thông thường bao gốm làm
sạch, kiểm tra, chọn ráp từng cụm và gia nhiệt. Làm sạch, kiểm tra có thể
tiến hành theo các phương pháp đã để cập ở các phần trước, còn gia
nhiệt thì chi giới hạn áp dụng cho các loại máy có độ chặt tương đối lớn
(như má trục khuỷu của cụm trục khuỷu của xe CJ750 sau khi gia nhiệt
mới được chà ép). Sau đây chủ yếu nói vể cách chọn ráp từng nhóm.
*vấu chốt phẩn trước sau (hoặc phẩn trái phải) của trục khuỷu phải
tương ứng với cụm ở khoảng cách tâm cổ trục khuỷu. Để đảm bảo độ
dao động cổ trục của cụm trục khuỷu, thông thường chia khoảng cách
tâm của phẩn trái phải thành 4 nhóm, giá trị dung sai của từng nhóm
bằng 1/2 độ dao động cổ trục, khoảng cách tâm của nhóm I là ngắn
nhất, nhóm II tương đối lớn, còn lại cứ như vậy mà suy. Ký hiệu nhóm
thường được in bằng khuôn lên bể mặt ngoài của vai trục.
* Đường kính đẩu gá to của thanh truyền và đường kính ngoài cổ
trục của chốt khuỷu phải cùng nhóm, kích thước của chúng đểu phân
thành 2 nhóm vàng và trắng, nhóm vàng là kích thước to, nhóm trắng
là kích thước nhỏ, lần lượt dùng sơn màu vàng và trắng để đánh dấu lên
bề mặt không liên kết. ổ lăn thường phân làm 4 nhóm, nhóm I là kích
thước lớn, lẩn lượt giảm dần.Theo thanh truyền và chốt khuỷu, khi trục
lăn là linh kiện đã dùng thì không thể đánh dấu lắp ráp theo từng nhóm,
mà phải lần lượt kiểm tra kích thước thực tế của từng linh kiện, sau đó
chọn ráp theo nguyên tác đảm bảo khe hở của đẩu gá to thanh truyền,
chốt khuỷu và trục lăn.