Page 151 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 151

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE  M AY  NÂNG CAO I   1 4 9


        * Chống đấu nhọn của cụm trục khuỷu cẩn tháo lên trên máy tiện,
    để má trục khuỷu ở vị trí nằm ngang. Đánh dấu đường trung tâm ở mặt
    cắt đối trọng của trục khuỷu và  mặt cắt của  má trục khuỷu,  để khi  lắp
    ráp ba linh kiện luôn nằm trên một đường thẳng giữa.
        * Láp cụm trục khuỷu  lên giá  như hình  3-16, sau đó dùng  máy ép
    tay hoặc máy rập đẩu ép chốt khuỷu  ra từ nửa dưới trước sau. Sau  khi
    ép ra thì lấy thanh truyền và vòng  bi ra, sau đó ép chốt khuỷu ra từ má
    trục khuỷu.
        * Đối với động cơ 2  kỳ một xi  lanh,  như động cơ xe NF125, XF250
    và dòng xe của  Nhật như Yamaha  DX100,  RX125, Suzuki AX100, trong
    trường  hợp không  có máy ép dẩu thì  có thể tự chế công  cụ tháo như
    hình  3-17.  Dụng  cụ tháo trục  khuỷu  gổm  phẩn thân  và  đinh vít.  Bước
    răng của  đinh vít là 3  mm, đường kính  là 27 mm, đẩu trên của đinh vít
    có lắp thanh kéo. Khi tháo, trước tiên để cụm trục khuỷu vào trong công
    cụ tháo rồi kẹp công cụ tháo lên êtô bàn. Sau đó dùng cờ lê vặn đinh vít
    là có thể ép từ từ chốt khuỷu ra.














       Hình 3-16: Tháo trục khuỷu    Hình 3-17: Công cụ tháo tự chế
            1 - Trục gá; 2-Giá đỡ         1 - Phán thân; 2-Đinh vít
            3 - Cụm trục khuỷu              3-Cụm trục khuỷu

        (3)  Sửa chữa, điểu chỉnh và thay thế linh kiện của cụm trục khuỷu
        * Điều chỉnh cụm trục khuỷu: khi độ dao động của cổ trục vượt quá
    giá trị quy định thì có thể điều  chỉnh. Còng cụ điểu chỉnh có thể dùng
    búa cao su (hoặc búa gỗ, búa nhựa), chốt sắt, nghiêm cấm dùng búa sắt
    gõ trực tiếp lên trục khuỷu.  Khi điều chỉnh có thể phân làm 3 giai đoạn
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156