Page 151 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 151
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE M AY NÂNG CAO I 1 4 9
* Chống đấu nhọn của cụm trục khuỷu cẩn tháo lên trên máy tiện,
để má trục khuỷu ở vị trí nằm ngang. Đánh dấu đường trung tâm ở mặt
cắt đối trọng của trục khuỷu và mặt cắt của má trục khuỷu, để khi lắp
ráp ba linh kiện luôn nằm trên một đường thẳng giữa.
* Láp cụm trục khuỷu lên giá như hình 3-16, sau đó dùng máy ép
tay hoặc máy rập đẩu ép chốt khuỷu ra từ nửa dưới trước sau. Sau khi
ép ra thì lấy thanh truyền và vòng bi ra, sau đó ép chốt khuỷu ra từ má
trục khuỷu.
* Đối với động cơ 2 kỳ một xi lanh, như động cơ xe NF125, XF250
và dòng xe của Nhật như Yamaha DX100, RX125, Suzuki AX100, trong
trường hợp không có máy ép dẩu thì có thể tự chế công cụ tháo như
hình 3-17. Dụng cụ tháo trục khuỷu gổm phẩn thân và đinh vít. Bước
răng của đinh vít là 3 mm, đường kính là 27 mm, đẩu trên của đinh vít
có lắp thanh kéo. Khi tháo, trước tiên để cụm trục khuỷu vào trong công
cụ tháo rồi kẹp công cụ tháo lên êtô bàn. Sau đó dùng cờ lê vặn đinh vít
là có thể ép từ từ chốt khuỷu ra.
Hình 3-16: Tháo trục khuỷu Hình 3-17: Công cụ tháo tự chế
1 - Trục gá; 2-Giá đỡ 1 - Phán thân; 2-Đinh vít
3 - Cụm trục khuỷu 3-Cụm trục khuỷu
(3) Sửa chữa, điểu chỉnh và thay thế linh kiện của cụm trục khuỷu
* Điều chỉnh cụm trục khuỷu: khi độ dao động của cổ trục vượt quá
giá trị quy định thì có thể điều chỉnh. Còng cụ điểu chỉnh có thể dùng
búa cao su (hoặc búa gỗ, búa nhựa), chốt sắt, nghiêm cấm dùng búa sắt
gõ trực tiếp lên trục khuỷu. Khi điều chỉnh có thể phân làm 3 giai đoạn