Page 150 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 150

148    HỪNG  LÊ

          Sự dao động của cổ trục khuỷu là yêu cầu kỹ thuật cơ bản của cụm
      trục khuỷu, phương pháp kiểm tra tùy theo chuẩn thiết kế và chuẩn gia
      công  mà có sự khác biệt. Hình  3-14 là  sơ đó kiểm tra sự dao động của
      cổ trục khuỷu của động cơ xe NF125, kẹp cụm trục khuỷu với máy tiện,
      chú ý làm vệ sinh cho đẩu nhọn với  lỗ tâm. Sau đó dùng so kế lần lượt
      đo giá trị dao động của 2 cổ trục khuỷu, chúng đều phải nằm trong giá
      trị quy định. Hình 3-15 là cách đo kiểm tra cổ trục của xe Yamaha RX125,
      để khối V và so kế lên bàn nguội để tiến hành.
                                                  Đóng hóso












        Hình 3-14: Kiểm tra sự dao động của   Hình 3-15: Kiểm tra sự dao động
                cổ trục xe NF125            của cổ trục xe Yamaha RXl 25

          (2)  Tháo cụm trục khuỷu

          Khi  phải  thay thế hoặc  sửa  thanh  truyền,  hoặc  kiểm  tra  cụm  trục
      khuỷu vượt quá yêu  cẩu  kỹ thuật thì  phải tháo  rời  cụm trục  khuỷu  để
      sửa hoặc thay thế linh kiện. Cụm trục khuỷu có thể tháo rời, nhưng chốt
      khuỷu và vấu chốt lại dính với nhau, mà khi  hoạt động phải có độ chặt
      nhất định. Do vậy, để tháo cụm trục khuỷu cần có dụng cụ chuyên dụng,
      mà cũng không nên tháo nhiều, nhà sản xuất quy định cụm trục khuỷu
      chỉ được phép tháo 1  lẩn.
          Tháo  cụm  trục  khuỷu  ngoài  việc  phải  có  kẹp  chuyên  dụng  thì
      thòng  thường  phải  tiến  hành  trên  máy  ép  dắu,  nếu  tại  địa  điểm  sửa
      chữa không có máy ép dầu thì cũng có thể dùng máy ép tay hoặc dụng
      cụ tháo tự chế để thay thế. Phương pháp tháo cụm trục khuỷu của động
      cơ 4 kỳ 2 xi lanh như sau:
   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155