Page 150 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 150
148 HỪNG LÊ
Sự dao động của cổ trục khuỷu là yêu cầu kỹ thuật cơ bản của cụm
trục khuỷu, phương pháp kiểm tra tùy theo chuẩn thiết kế và chuẩn gia
công mà có sự khác biệt. Hình 3-14 là sơ đó kiểm tra sự dao động của
cổ trục khuỷu của động cơ xe NF125, kẹp cụm trục khuỷu với máy tiện,
chú ý làm vệ sinh cho đẩu nhọn với lỗ tâm. Sau đó dùng so kế lần lượt
đo giá trị dao động của 2 cổ trục khuỷu, chúng đều phải nằm trong giá
trị quy định. Hình 3-15 là cách đo kiểm tra cổ trục của xe Yamaha RX125,
để khối V và so kế lên bàn nguội để tiến hành.
Đóng hóso
Hình 3-14: Kiểm tra sự dao động của Hình 3-15: Kiểm tra sự dao động
cổ trục xe NF125 của cổ trục xe Yamaha RXl 25
(2) Tháo cụm trục khuỷu
Khi phải thay thế hoặc sửa thanh truyền, hoặc kiểm tra cụm trục
khuỷu vượt quá yêu cẩu kỹ thuật thì phải tháo rời cụm trục khuỷu để
sửa hoặc thay thế linh kiện. Cụm trục khuỷu có thể tháo rời, nhưng chốt
khuỷu và vấu chốt lại dính với nhau, mà khi hoạt động phải có độ chặt
nhất định. Do vậy, để tháo cụm trục khuỷu cần có dụng cụ chuyên dụng,
mà cũng không nên tháo nhiều, nhà sản xuất quy định cụm trục khuỷu
chỉ được phép tháo 1 lẩn.
Tháo cụm trục khuỷu ngoài việc phải có kẹp chuyên dụng thì
thòng thường phải tiến hành trên máy ép dắu, nếu tại địa điểm sửa
chữa không có máy ép dầu thì cũng có thể dùng máy ép tay hoặc dụng
cụ tháo tự chế để thay thế. Phương pháp tháo cụm trục khuỷu của động
cơ 4 kỳ 2 xi lanh như sau: