Page 145 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 145
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 143
đũa dài lắp với chốt pít tông. Hai là ấn đẩu gá nhỏ vào một cái vòng đệm
bằng đổng đen, sau đó lắp vòng đệm với chốt pít tông, sự lắp ghép của
nó dưới nhiệt độ thường là 0,0045-0,0095 mm.
Trong trường hợp láp vòng đệm với chốt pít tông, khi sửa chốt pít
tông cũng phải chọn vòng đệm thanh truyền theo đúng kích thước của
chốt pít tông, sau đó tiến hành khoét vòng đệm thanh truyền để đáp
ứng yêu cầu lắp ghép. Quá trình khoét vòng đệm thanh truyền như sau:
Bước đẩu tiên, chọn dao khoét. Bước thứ hai, kẹp dao với thanh truyền.
Bước thứ ba, điểu chinh dao khoét. Bước thứ tư, tiến hành khoét (lưu ý:
phải dùng 1 tay đỡ đáu to thanh truyền và dùng lực chuốt đều, còn 1
tay khẽ ấn đầu nhỏ xuống dưới để tiến hành khoét). Bước thứ năm, lấp
thử, tức dùng bàn tay đẩy chốt pít tông vào trong 1/3-2/3 lỗ vòng đệm
thì dừng khoét. Bước thứ sáu, cạo gạt, tức dùng dao cạo để gạt, đến khi
dùng lực của ngón tay cái đẩy chốt pít tông vào thì điểu chinh độ lỏng
chặt cho phù hợp.
3. Sửa chữa thanh truyền và trục khuỷu
3.1 Sửa chữa thanh truyền
(1) Độ mài mòn và biến dạng xoắn của thanh truyền
Đẩu to của thanh truyền thông qua vòng bi để nối với chốt khuỷu
(cổ trục gá), đẩu nhỏ thông qua chốt pít tông để nối với pít tông. Thanh
truyền chịu áp lực qua lại do pít tông truyền tới, đó là một trong những
linh kiện truyền lực chính của động cơ. Do vậy, đẩu gá to và nhỏ đểu rất
dễ bị mài mòn, mà phẩn thân của thanh truyền cũng rất dễ bị cong và
biến dạng xoắn. Sau khi bị cong và biến dạng xoắn, cường độ của thanh
truyền sẽ bị giảm, mức độ biến dạng xoắn càng nghiêm trọng hơn. Có
thể làm cho sự lắp ghép pít tông với xi lanh có sự thay đổi, khiến cho pít
tông và xi lanh bị mài mòn theo chiểu dọc. Ngoài ra còn có thể làm cho
pít tông tạo ra sự chuyển động bất ổn trong xi lanh, từ đó phát ra tiếng
kêu không bình thường. Do vậy, khi các tham số có liên quan của thanh
truyền vượt quá giá trị quy định thì phải tiến hành sửa chữa hoặc thay