Page 148 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 148

146    HÙNG  LÉ

           *Đ iều chỉnh độ biến dạng xoắn của thanh truyền cong: nếu giá trị
       cong và biến dạng xoắn của thanh truyền vượt quá giá trị quy định thì
       phải điểu chỉnh, có thể điểu chỉnh thanh truyền cong trên máy ép dầu,
       hoặc làm như hình 3-13, có thể dùng dụng cụ ép thẳng thanh truyền để
       điểu chỉnh. Thanh truyền  biến dạng xoắn có thể điều chỉnh bằng thiết
       bị chỉnh xoắn thanh truyền. Trước tiên để đẩu to của thanh truyền  lên
       êtô bàn (phải kê miếng đổng để tránh làm hỏng mặt cắt của đẩu to), sau
       khi kẹp chặt như hình 3-13 thì kẹp vào thiết bị chỉnh xoắn thanh truyền
       (cũng có thể dùng kìm tay cẩm dài hoặc kìm ngàm cá sấu) để làm thẳng
       thanh truyền.

           Khi  sửa thanh  truyền  dưới  nhiệt độ thường  có thể sẽ xảy  ra  hiện
       tượng "nẩy lại", tức là sau  khi  hết chịu tải thanh truyền  lại có xu thế trở
       về  hình dạng  ban  đẩu.  Do vậy, sau  khi  sửa thanh truyền  bị  biến  dạng
       nhiều, còn  phải  tiến  hành  khử ứng  suất dư.  Loại  bỏ ứng  lực, tức  là gia
       nhiệt thanh truyền sau khi được chỉnh sửa lên 400-500°C, đổng thời giữ
       nhiệt độ trong vòng  1  tiếng. Sau đó lại đem kiểm tra.










             Hình 3-13: Ếp thẳng thanh truyền bằng dụng cụ ép thanh truyền

           (3)  Độ mài mòn đẩu gá to của thanh truyền

           *  Nguyên  nhân  mài  mòn:  kích  thước  phân  cụm  của  trục  lăn  lẫn
       lộn, hoặc khi  lắp ráp độ hở của đường  kính đẩu gá to, trục lăn và chốt
       khuỷu quá nhỏ. Chất lượng của trục lăn  kém, hoặc bể mặt của trục lăn
       sấn  sùi.  Khi  ráp chốt khuỷu  thì  không  lắp đúng  hướng  của  lỗ tra  dẩu,
       hoặc không định kỳ thay dầu, hoặc dầu bị biến chất nhưng vẫn sửdụng,
       khiến cho chất lượng dẩu bôi tron không tốt. Các trường  hợp trên đều
       có thể gây ra hiện tượng mài  mòn bình thường của đầu gá to, ổ lăn và
       chốt khuỷu, khiến cho mức độ mài mòn càng nghiêm trọng.
   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153