Page 149 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 149

KỸ THUẬT SỬA CHỬA XE MÁY NANG CAO  I   147

        * Kiểm tra  mức độ mài  mòn quá  lớn: kiểm tra tình trạng  mài  mòn
    của đáu  gá  to thanh  truyền  có thể tiến  hành  theo tình  hình  trước  khi
    tháo rời và sau khi tháo rời cụm trục khuỷu. Trước khi tháo rời cụm trục
    khuỷu, nếu đẩu gá to quá lỏng thì không chỉ có thể chuyển động theo
    hướng đường trục của trục khuỷu, mà còn có thể kéo theo đường trục
    của thanh truyền,  như vậy chứng to có  khe  hở tương đối  lớn. Lúc này
    có thể dùng so kế chống vào đẩu nhỏ thanh truyền để đo giá trị thực tế
    của khe hở. Nếu giá trị thực tế >0,10 mm thì chứng tỏ độ mài  mòn của
    đáu gá to, ổ lăn và chốt khuỷu quá lớn, phải tháo rời cụm trục khuỷu để
    tiến hành kiểm tra.
       3.2  Cụm trục khuỷu

        Cụm trục khuỷu thông thường bao gồm thanh truyền, chốt khuỷu,
    phẩn  trước  sau  (hoặc  phẩn  trái  phải)  của  trục  khuỷu  và  má  (vai)  trục
    khuỷu (động cơ đơn xi lanh không có má trục khuỷu).
        (1)  Kiểm tra cụm trục khuỷu

       Yêu cẩu  kỹ thuật của cụm trục khuỷu chủ yếu  là về khe hở hướng
    tâm của đẩu to thanh truyền, ổ lăn, chốt khuỷu, khe hở bên của mặt cắt
    đầu to thanh truyền và má trục khuỷu, độ mở của  má trục khuỷu và sự
    dao động trục. Yêu cẩu  kỹ thuật của cụm trục khuỷu của các loại động
    cơ xe máy xem bảng 3-9.

         Bảng 3-9: Yêu câu kỹ thuật của cụm trục khuỷu   Đơn vị: mm
                Sự dao động   Khe hở m ặt cắt đáu gá to  th a n h  truyền
       Loại xe                                        Khe hở đấu nhỏ
                của 2 cổ trục  và khe hở bên của m á trục khuỷu
        0750       0,05             0,045-0,140
        XP250
        NP125      0,03              0,3-0,76
     Yamaha RX125  0,02              0,2-0,7             0,8-1,1
     Yamaha DX100  0,03              0,2-0,7             1,5-2,0
      Suzuki A100  0,05
      Suzuki PR80  0,05
      Suzuki PASO  0,05
   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154