Page 149 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 149
KỸ THUẬT SỬA CHỬA XE MÁY NANG CAO I 147
* Kiểm tra mức độ mài mòn quá lớn: kiểm tra tình trạng mài mòn
của đáu gá to thanh truyền có thể tiến hành theo tình hình trước khi
tháo rời và sau khi tháo rời cụm trục khuỷu. Trước khi tháo rời cụm trục
khuỷu, nếu đẩu gá to quá lỏng thì không chỉ có thể chuyển động theo
hướng đường trục của trục khuỷu, mà còn có thể kéo theo đường trục
của thanh truyền, như vậy chứng to có khe hở tương đối lớn. Lúc này
có thể dùng so kế chống vào đẩu nhỏ thanh truyền để đo giá trị thực tế
của khe hở. Nếu giá trị thực tế >0,10 mm thì chứng tỏ độ mài mòn của
đáu gá to, ổ lăn và chốt khuỷu quá lớn, phải tháo rời cụm trục khuỷu để
tiến hành kiểm tra.
3.2 Cụm trục khuỷu
Cụm trục khuỷu thông thường bao gồm thanh truyền, chốt khuỷu,
phẩn trước sau (hoặc phẩn trái phải) của trục khuỷu và má (vai) trục
khuỷu (động cơ đơn xi lanh không có má trục khuỷu).
(1) Kiểm tra cụm trục khuỷu
Yêu cẩu kỹ thuật của cụm trục khuỷu chủ yếu là về khe hở hướng
tâm của đẩu to thanh truyền, ổ lăn, chốt khuỷu, khe hở bên của mặt cắt
đầu to thanh truyền và má trục khuỷu, độ mở của má trục khuỷu và sự
dao động trục. Yêu cẩu kỹ thuật của cụm trục khuỷu của các loại động
cơ xe máy xem bảng 3-9.
Bảng 3-9: Yêu câu kỹ thuật của cụm trục khuỷu Đơn vị: mm
Sự dao động Khe hở m ặt cắt đáu gá to th a n h truyền
Loại xe Khe hở đấu nhỏ
của 2 cổ trục và khe hở bên của m á trục khuỷu
0750 0,05 0,045-0,140
XP250
NP125 0,03 0,3-0,76
Yamaha RX125 0,02 0,2-0,7 0,8-1,1
Yamaha DX100 0,03 0,2-0,7 1,5-2,0
Suzuki A100 0,05
Suzuki PR80 0,05
Suzuki PASO 0,05