Page 152 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 152

1 5 0  HÙNG  LÊ

        để tiến hành, phương pháp cụ thể như hình 3-18. (1) Má trục khuỷu hình
        chữV hướng ra ngoài, khi đo điểm cao dao động của cổ trục đểu ở hướng
        ngược với chốt khuỷu. Lúc này phải làm như hình 3-18(a), dùng búa cao
        su gõ lên má trục khuỷu theo chiều mũi tên. (2) Má trục khuỷu hình chữV
        hướng vào trong, khi đo điểm cao dao động của cổ trục đểu cùng hướng
        với chốt khuỷu. Lúc này phải làm như hình 3-18(b), tức dùng chốt sắt để
        chổng má trục khuỷu. (3) Đường trục trái  phải song song nhưng không
        cùng nằm trên một đường thẳng, khi đo điểm cao dao động của cổ trục
        hưỏng vể 2 bên. Lúc này, phải làm theo hình 3-18(c), tức dùng búa cao su
        gõ lên má trục khuỷu theo chiểu mũi tên.

            *Thay thế linh kiện: khi mức độ mài mòn đường kính đầu gá to của
        thanh  truyền  vượt quá  giới  hạn,  hoặc  sai  số  độ tròn  quá  lớn,  hoặc  bị
        long thì phải báo hỏng. Nếu độ mài mòn đường kính ngoài chốt khuỷu
        vượt quá  giới  hạn,  hoặc  sai  số độ tròn  quá  lớn,  hoặc  bị  long  thì  cũng
        phải báo hỏng.











                         Hình 3-18; Điểu chinh cụm trục khuỷu
                                1 - Búa cao su; 2 - Chỗt sât

            Khi  thay thanh  truyền  hoặc  chốt  khuỷu,  phải  tiến  hành  chọn  lựa
        thật kỹ, nếu đảm bảo khe hở của chốt khuỷu và ổ làn nằm trong phạm
        vi quy định thì có thể chọn ráp trục lăn của một cụm. Nếu tận dụng linh
        kiện cũ thì có thể làm cho khe hở rộng  một chút (hơn  khoảng  1/3 khe
        hở cực đại theo quy định).
            Đối  với  động  cơ  2  xi  lanh,  khi  thay  thanh  truyền  phải  chọn  loại
        có cùng trọng  lượng với thanh truyền cũ, sai  số không được vượt quá
        2-3g. Khi chọn thanh truyền được chế tạo theo dây chuyển, do được rèn
        khuôn  nên  trọng  lượng  tương  đương  nhau, có thể dùng  để thay thế.
   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157