Page 152 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 152
1 5 0 HÙNG LÊ
để tiến hành, phương pháp cụ thể như hình 3-18. (1) Má trục khuỷu hình
chữV hướng ra ngoài, khi đo điểm cao dao động của cổ trục đểu ở hướng
ngược với chốt khuỷu. Lúc này phải làm như hình 3-18(a), dùng búa cao
su gõ lên má trục khuỷu theo chiều mũi tên. (2) Má trục khuỷu hình chữV
hướng vào trong, khi đo điểm cao dao động của cổ trục đểu cùng hướng
với chốt khuỷu. Lúc này phải làm như hình 3-18(b), tức dùng chốt sắt để
chổng má trục khuỷu. (3) Đường trục trái phải song song nhưng không
cùng nằm trên một đường thẳng, khi đo điểm cao dao động của cổ trục
hưỏng vể 2 bên. Lúc này, phải làm theo hình 3-18(c), tức dùng búa cao su
gõ lên má trục khuỷu theo chiểu mũi tên.
*Thay thế linh kiện: khi mức độ mài mòn đường kính đầu gá to của
thanh truyền vượt quá giới hạn, hoặc sai số độ tròn quá lớn, hoặc bị
long thì phải báo hỏng. Nếu độ mài mòn đường kính ngoài chốt khuỷu
vượt quá giới hạn, hoặc sai số độ tròn quá lớn, hoặc bị long thì cũng
phải báo hỏng.
Hình 3-18; Điểu chinh cụm trục khuỷu
1 - Búa cao su; 2 - Chỗt sât
Khi thay thanh truyền hoặc chốt khuỷu, phải tiến hành chọn lựa
thật kỹ, nếu đảm bảo khe hở của chốt khuỷu và ổ làn nằm trong phạm
vi quy định thì có thể chọn ráp trục lăn của một cụm. Nếu tận dụng linh
kiện cũ thì có thể làm cho khe hở rộng một chút (hơn khoảng 1/3 khe
hở cực đại theo quy định).
Đối với động cơ 2 xi lanh, khi thay thanh truyền phải chọn loại
có cùng trọng lượng với thanh truyền cũ, sai số không được vượt quá
2-3g. Khi chọn thanh truyền được chế tạo theo dây chuyển, do được rèn
khuôn nên trọng lượng tương đương nhau, có thể dùng để thay thế.