Page 154 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 154

152    HỬNG  LÈ


           Sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị, có thể tiến hành lắp ráp. Do
       cụm trục khuỷu của mỗi loại máy có một kết cấu khác nhau nên yêu cầu
       cũng khác nhau, nhưng khó có thể nói  rõ công nghệ lấp ráp bằng một
       quy trình cổ định. Sau đây sẽ lấy vài  ví dụ tương đối điển  hình để bạn
       đọc tiện tham khảo.
           (2)  Lắp ráp cụm trục khuỷu của xe NF125
           * Dùng mâm cặp (đồ kẹp) để lắp ráp

           Khi nhà chế tạo lắp ráp cụm trục khuỷu, để đảm bảo chất lượng cho
       hàng  loạt sản  phẩm  được chế tạo theo dây chuyến,  người ta  sử dụng
       mâm cặp chuyên dụng có kết cấu tương đổi phức tạp. Khi sửa chữa, nếu
       không có mâm cặp chuyên dụng  này thì có thể tự chế một cái ống  lót
       (ổ trục) định vị chốt  khuỷu  như hình  3-19.  Kích  thước đánh  dấu trong
       hình tuy chỉ thích  ứng với xe NF125, nhưng yêu cầu về  kết cấu  của  nó
       cũng  thích  ứng  với  các dòng  máy tương  tự. Công thức tính  toán  kích
       thước chính của ốna lót như sau:
                                k \\\\\W N   g
                     |xy|  0,005  h—



                             0 H

                    |-L| 100:1,02 I A I  35±0,05  H//I 100:1,02 [TI
                         Hình 3-19: Đổ kẹp lắp ráp tự chế

           Đường  kính  lỗ  rỗng  ống  lót  =  đường  kính  ngoài  chốt  khuỷu  -I-
       (0,005-0,01)
           Độ cao ống lót = độ dày 1  khuỷu + độ dày đẩu to của thanh truyền
       (bao gồm cả tấm chống rung) + độ hở bên ở đẩu to thanh truyền.

           *Thao tác lắp ráp cụm trục khuỷu
           - Đặt 2 tấm sát có độ cao bằng  nhau lên  bàn nguội của  máy ép vít
       để đỡ khuỷu  bên  phải, độ cao của tấm sát lấy trục khuỷu  không chạm
       bàn nguội làm chuẩn.
   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159