Page 154 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 154
152 HỬNG LÈ
Sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị, có thể tiến hành lắp ráp. Do
cụm trục khuỷu của mỗi loại máy có một kết cấu khác nhau nên yêu cầu
cũng khác nhau, nhưng khó có thể nói rõ công nghệ lấp ráp bằng một
quy trình cổ định. Sau đây sẽ lấy vài ví dụ tương đối điển hình để bạn
đọc tiện tham khảo.
(2) Lắp ráp cụm trục khuỷu của xe NF125
* Dùng mâm cặp (đồ kẹp) để lắp ráp
Khi nhà chế tạo lắp ráp cụm trục khuỷu, để đảm bảo chất lượng cho
hàng loạt sản phẩm được chế tạo theo dây chuyến, người ta sử dụng
mâm cặp chuyên dụng có kết cấu tương đổi phức tạp. Khi sửa chữa, nếu
không có mâm cặp chuyên dụng này thì có thể tự chế một cái ống lót
(ổ trục) định vị chốt khuỷu như hình 3-19. Kích thước đánh dấu trong
hình tuy chỉ thích ứng với xe NF125, nhưng yêu cầu về kết cấu của nó
cũng thích ứng với các dòng máy tương tự. Công thức tính toán kích
thước chính của ốna lót như sau:
k \\\\\W N g
|xy| 0,005 h—
0 H
|-L| 100:1,02 I A I 35±0,05 H//I 100:1,02 [TI
Hình 3-19: Đổ kẹp lắp ráp tự chế
Đường kính lỗ rỗng ống lót = đường kính ngoài chốt khuỷu -I-
(0,005-0,01)
Độ cao ống lót = độ dày 1 khuỷu + độ dày đẩu to của thanh truyền
(bao gồm cả tấm chống rung) + độ hở bên ở đẩu to thanh truyền.
*Thao tác lắp ráp cụm trục khuỷu
- Đặt 2 tấm sát có độ cao bằng nhau lên bàn nguội của máy ép vít
để đỡ khuỷu bên phải, độ cao của tấm sát lấy trục khuỷu không chạm
bàn nguội làm chuẩn.