Page 146 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 146
144 HÙNG LÊ
thế. Điều kiện kỹ thuật của thanh truyền trong một sổ động cơ xe máy
như bảng 3-8.
Bảng 3-8: Yêu cấu kỹ thuật của thanh truyền Đơn vị: mm
Độ song song trên
Độ lệchtâm 2 lỗ
Loại xe đường trục của 2 lỗ Độ trố n cùa 2 lô
(đo trong 100m m )
(đo trong lOOm m )
0750 0,06 0,10 0,004
DP-BM201A 0,03 0,05 0,003
XP250 0,03 0,05 0,003
NP125 0,03 0,10 0,004
JL-G50 0,02 0,03 0,0025
Mô tô phân khói nhỏ 15 0,025 0,04 0,0028
(2) Kiểm tra và điểu chỉnh độ cong và biến dạng xoắn của thanh
truyền
Đẩu gá to của thanh truyền không song song với đẩu gá nhỏ trên
đường trục gọi là thanh truyền cong. Đường tâm trục không cùng
nằm trong một mặt phẳng gọi là xoắn. Vừa cong vừa xoắn gọi là biến
dạng xoắn.
* Dùng thiết bị kiểm tra thanh truyền để kiểm tra độ biến dạng
của thanh truyền: cấu tạo của thiết bị kiểm tra thanh truyền và phương
pháp kiểm tra như hình 3-11. Có thể cố định trục gá bung lên ống đứng,
đồng thời có thể di chuyển từng nấc lên hoặc xuống. Khi kiểm tra,
trước tiên lắp chốt pít tông vào vòng đệm thanh truyền đã khoan sẵn
(phương pháp khoan vòng đệm xem trong phần lắp chốt pít tòng), sau
đó lắp đầu to thanh truyền lên trục gá bung của thiết bị kiểm tra. Xoay
cần điểu chỉnh, miếng định tâm sẽ bung ra ngoài, làm cho thanh truyền
cố định trên máy kiểm tra. Sau đó di chuyển tấm sắt V xuống dưới, để
cạnh đáy của tấm sắt tiếp xúc với chốt pít tông, vặn chặt ốc bắt tấm sắt
này, sau đó dùng thước đo độ dày để đo khe hở giữa cạnh đáy tấm sắt
và một cạnh bất kỳ của chốt pít tông là có thể biết được hướng và kích
thước cụ thể của thanh truyền cong.