Page 142 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 142
1 4 0 HÙNG LÊ
2.3. Chốt pít tông
(1) Mức độ mài mòn và biến dạng của chốt pít tông
* Khi chốt pít tông hoạt động, giữa vòng bi nhỏ của thanh truyền
và vấu chốt pít tông đều có độ hở rất nhỏ, có thể chuyển động trong
vấu chốt pít tông và trong vòng bi nhỏ của thanh truyền. Do vậy trong
trạng thái bình thường, độ mài mòn xung quanh chốt pít tông tương
đối đểu.
* Khi động cơ hoạt động, do sức nén của khí đốt và lực quán tính
của cơ cấu thanh truyền nối pít tông khiến cho chốt pít tông chịu lực
tác động tương đối lớn, mức độ và hướng chịu tải đều thay đổi theo
chu kỳ. Khi độ cứng của vấu chốt pít tông không đủ thì sẽ xảy ra hiện
tượng cong biến dạng.
(2) Kiểm tra và sửa chữa chốt pít tông
* Kiểm tra đường kính ngoài và độ tròn của chốt pít tông có thể
dùng vi kế chỉ báo (panme có thang số) để tiến hành đo. Còn độ cong
thì có thể để lên bàn nguội rồi dùng bộ căn lá để kiểm tra, hoặc cũng có
thể suy đoán qua độ trong suốt. Khi kiểm tra độ cong phải để chốt pít
tông lăn trên bàn nguội, để xác định hướng cong nhiều nhất.
* Khi chốt pít tông bị cong biến dạng nghiêm trọng thì phải thay
cái mới. Khi độ mài mòn của đường kính ngoài chốt pít tông vượt quá
giới hạn thì có thể dùng phương pháp mạ crôm để sửa chữa phục hổi
(chú ý: độ hở giữa đường kính ngoài vòng găng trước khi mạ crôm và
vấu chốt pít tông phải trong vòng 0,03 mm, nếu không thì phải thay).
Trước khi mạ crôm, phải căn cứ vào sai số độ tròn để mài nhỏ đường
kính của chốt pít tông, sao cho nó thật tròn, để đảm bảo tính bôi trơn
tốt, phải áp dụng phương pháp mạ crôm nhiểu lỗ rỗng. Mạ crôm xong
phải mài đến kích thước chuẩn hoặc kích thước sửa chữa.
(3) Chọn lựa chốt pít tông
Khi độ mài mòn của chốt pít tông vượt qua giới hạn nhất định,
hoặc biến dạng và bề mặt bị trẩy hoặc có vết nứt thì phải thay cái mới.