Page 142 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 142

1 4 0  HÙNG  LÊ

            2.3. Chốt pít tông

            (1) Mức độ mài mòn và biến dạng của chốt pít tông
            * Khi chốt pít tông  hoạt động, giữa vòng  bi  nhỏ của thanh truyền
        và vấu  chốt pít tông  đều  có độ  hở rất nhỏ,  có thể chuyển  động trong
        vấu chốt pít tông và trong vòng bi nhỏ của thanh truyền. Do vậy trong
        trạng thái  bình thường,  độ  mài  mòn xung  quanh  chốt  pít tông tương
        đối đểu.
            * Khi động cơ hoạt động, do sức nén của  khí đốt và  lực quán tính
        của cơ cấu thanh truyền  nối  pít tông  khiến cho chốt pít tông  chịu  lực
        tác động  tương  đối  lớn,  mức  độ và  hướng  chịu  tải  đều  thay đổi  theo
        chu  kỳ.  Khi độ cứng  của vấu  chốt pít tông  không đủ thì  sẽ xảy ra  hiện
        tượng cong biến dạng.

            (2) Kiểm tra và sửa chữa chốt pít tông
            * Kiểm  tra  đường  kính  ngoài  và  độ tròn  của  chốt  pít tông  có thể
        dùng vi kế chỉ báo (panme có thang số) để tiến  hành đo. Còn độ cong
        thì có thể để lên bàn nguội rồi dùng bộ căn lá để kiểm tra, hoặc cũng có
        thể suy đoán qua độ trong suốt. Khi kiểm tra độ cong  phải  để chốt pít
        tông lăn trên bàn nguội, để xác định hướng cong nhiều nhất.
            * Khi chốt pít tông  bị cong  biến dạng  nghiêm trọng thì  phải  thay
        cái mới. Khi độ mài  mòn của đường  kính ngoài chốt pít tông vượt quá
         giới hạn thì có thể dùng  phương pháp mạ crôm để sửa chữa  phục hổi
         (chú ý: độ hở giữa đường  kính  ngoài vòng găng trước  khi  mạ crôm và
         vấu chốt pít tông  phải trong vòng 0,03  mm, nếu  không thì  phải thay).
         Trước  khi  mạ  crôm,  phải  căn  cứ vào sai  số độ tròn  để  mài  nhỏ đường
         kính của chốt pít tông, sao cho nó thật tròn, để đảm  bảo tính  bôi trơn
         tốt, phải áp dụng phương pháp mạ crôm nhiểu lỗ rỗng. Mạ crôm xong
         phải mài đến kích thước chuẩn hoặc kích thước sửa chữa.

             (3) Chọn lựa chốt pít tông
             Khi  độ  mài  mòn  của  chốt  pít  tông  vượt  qua  giới  hạn  nhất  định,
         hoặc biến dạng và bề mặt bị trẩy hoặc có vết nứt thì phải thay cái mới.
   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147