Page 138 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 138

136   I  HÙNG  LÊ

        rà, vòng găng pít tông hình thành mặt gương sáng bóng, diện tích tiếp
        xúc tăng, tốc độ  mài  mòn  chậm, tức chuyển  sang  giai  đoạn  mài  mòn
        vận hành.
            * Quá trình tăng tốc mài mòn của vòng găng pít tông: sau một thời
        gian  hoạt động, độ  hở giữa  pít tông  và  thành  xi  lanh  tăng,  khiến  cho
        độ  nghiêng  của  pít tông cũng tăng theo. Vòng  găng  pít tông  cũng  bị
        nghiêng, diện  tích  tiếp xúc tương  đối  nhỏ,  tốc độ  mài  mòn  của  vòng
        găng  pít tông tăng, mài  mòn thành  hình thang. Đổng thời, trong  một
        số trạng thái hoạt động không bình thường cũng có thể làm tăng quá
        trình mài  mòn của vòng găng pít tông. Ví dụ, xi  lanh  nạp bụi  bẩn  hoặc
        nhiên  liệu  không  sạch thì  khó hình thành váng dầu, tạo ra  hiện tượng
        ma sát khô.

            * Hỏng  hóc bất thường  của vòng  găng  pít tông: khe hở của vòng
        găng pít tông quá nhỏ, khi chịu nhiệt sê dãn nở rối ép lên thành xi lanh,
        làm  phình  xi  lanh và gãy vòng găng  pít tông. Vòng găng  pít tông  nếu
        bị  lỗi vể vật liệu  chế tạo (như nứt, xốp,  rỗ) thì trong  quá trình  sử dụng
        sẽ bị gãy.

            (2)  Kiểm tra vòng găng pít tông
            *  Kiểm  tra  lực đàn  hồi  của  vòng  găng  pít tông:  kiểm  tra  lực  đàn
        hổi có thể tiến hành bằng máy kiểm tra chuyên dụng, như hình 3-8. Khi
        kiểm tra, để vòng găng  pít tông vào trong  khe lõm ở đế máy kiểm tra,
        miệng vòng găng  hưóng  ra ngoài, sau đó di chuyển quả cân trên đòn.















                  Hình 3-8; Kiểm tra lực đàn hổi của vòng găng pít tông
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143