Page 138 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 138
136 I HÙNG LÊ
rà, vòng găng pít tông hình thành mặt gương sáng bóng, diện tích tiếp
xúc tăng, tốc độ mài mòn chậm, tức chuyển sang giai đoạn mài mòn
vận hành.
* Quá trình tăng tốc mài mòn của vòng găng pít tông: sau một thời
gian hoạt động, độ hở giữa pít tông và thành xi lanh tăng, khiến cho
độ nghiêng của pít tông cũng tăng theo. Vòng găng pít tông cũng bị
nghiêng, diện tích tiếp xúc tương đối nhỏ, tốc độ mài mòn của vòng
găng pít tông tăng, mài mòn thành hình thang. Đổng thời, trong một
số trạng thái hoạt động không bình thường cũng có thể làm tăng quá
trình mài mòn của vòng găng pít tông. Ví dụ, xi lanh nạp bụi bẩn hoặc
nhiên liệu không sạch thì khó hình thành váng dầu, tạo ra hiện tượng
ma sát khô.
* Hỏng hóc bất thường của vòng găng pít tông: khe hở của vòng
găng pít tông quá nhỏ, khi chịu nhiệt sê dãn nở rối ép lên thành xi lanh,
làm phình xi lanh và gãy vòng găng pít tông. Vòng găng pít tông nếu
bị lỗi vể vật liệu chế tạo (như nứt, xốp, rỗ) thì trong quá trình sử dụng
sẽ bị gãy.
(2) Kiểm tra vòng găng pít tông
* Kiểm tra lực đàn hồi của vòng găng pít tông: kiểm tra lực đàn
hổi có thể tiến hành bằng máy kiểm tra chuyên dụng, như hình 3-8. Khi
kiểm tra, để vòng găng pít tông vào trong khe lõm ở đế máy kiểm tra,
miệng vòng găng hưóng ra ngoài, sau đó di chuyển quả cân trên đòn.
Hình 3-8; Kiểm tra lực đàn hổi của vòng găng pít tông