Page 137 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 137
KỸ THUẬT SỪA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 135
(2) Lựa chọn và thay pít tông
Sau khi tháo pít tông ra, nếu kiểm tra thấy độ mài mòn bình thường
thì dùng panme đo đường kính ngoài của pít tông, đồng thời dùng
thước đo lỗ (calip đo trong) đo đường kính trong của xi lanh, từ đó tính
độ hở liên kết giữa chúng. Nếu độ hở liên kết vượt quá giá trị quy định
thì phải thay pít tông mới. Độ hở liên kết giữa pít tông và xi lanh của một
số xe được thể hiện trong bảng 3-5. Phương pháp lựa chọn cụ thể xem
mục 1 của bài này. Đối với động cơ 2 xi lanh, khi chọn pít tông còn phải
chú ý sai số trọng lượng của 2 pít tông. Ví dụ, đổi với động cơ xe CJ750
thì sai số trọng lượng của 2 pít tông không được vượt quá 5% tổng
trọng lượng của một pít tông, nếu không thì có thể gây ra sự mạnh khi
động cơ hoạt động.
Bảng 3-5: Độ hở liên kết giữa pít tông và xi lanh của một số loại xe Đơn vị: mm
Độ hử liên kết Giới hạn Độ hở liễn kết G idih ạn
Loại xe Loại xe
binh thường sử dụng binhth ư d ng sử dụng
0750 0,11-0,13 >0,25 Yamaha RX125
0,03-0,035
XF250 0,05-0,09 >0,2 Yamaha DX100
>0,1
NF125 0,03-0,09 >0,1 Yamaha YB100
0,03-0,04
Mô tô phân khói nhỏ K90 0,065-0,075 >0,12 Yamaha DX100
CQ-CY80 0,03-0,045 >0,1 Suzuki KI 25 0,07-0,08 >0,14
JL-JH70 0,04-0,05 >0,12 5uzuki A100
JL-CJ50 0,035-0,055 >0,13 Suzukl A80 0,04-0,055
>0,12
MX50 0,045-0,065 >0,14 5uzukl FR80
5uzuki A50 0,045-0,05
Suzuki FA50 0,055-0,085 >0,18
5uzuki K50 0,07-0,08 >0,14
2.2 Vòng găng pít tông
(1) Nguyên nhân và các kiểu hỏng hóc của vòng găng pít tông
* Quá trình mài của vòng gàng pít tông: vòng găng pít tông vận
chuyển qua lại theo thành xi lanh, ban đẩu giữa vòng găng pít tông và
thành xi lanh không thể tiếp xúc hoàn toàn, mức độ mài mòn tương đối
nhanh, giai đoạn này gọi là hao mòn chạy rà. Sau khi bị hao mòn chạy