Page 137 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 137

KỸ THUẬT SỪA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO  I   135

        (2)  Lựa chọn và thay pít tông

        Sau khi tháo pít tông ra, nếu kiểm tra thấy độ mài mòn bình thường
    thì  dùng  panme  đo  đường  kính  ngoài  của  pít tông,  đồng  thời  dùng
    thước đo lỗ (calip đo trong) đo đường kính trong của xi lanh, từ đó tính
     độ hở liên kết giữa chúng. Nếu độ hở liên  kết vượt quá giá trị quy định
    thì phải thay pít tông mới. Độ hở liên kết giữa pít tông và xi lanh của một
     số xe được thể hiện trong bảng 3-5. Phương pháp lựa chọn cụ thể xem
     mục 1  của bài này. Đối với động cơ 2 xi lanh, khi chọn pít tông còn phải
    chú ý sai số trọng lượng của 2 pít tông. Ví dụ, đổi với động cơ xe CJ750
    thì  sai  số  trọng  lượng  của  2  pít tông  không  được  vượt  quá  5% tổng
    trọng lượng của một pít tông, nếu không thì có thể gây ra sự  mạnh khi
    động cơ hoạt động.
      Bảng 3-5: Độ hở liên kết giữa pít tông và xi lanh của một số loại xe  Đơn vị: mm
                     Độ hử liên  kết   Giới hạn   Độ hở liễn kết   G idih ạn
          Loại xe                        Loại xe
                     binh thường  sử dụng         binhth ư d ng  sử dụng
          0750        0,11-0,13  >0,25  Yamaha RX125
                                                   0,03-0,035
          XF250       0,05-0,09  >0,2  Yamaha DX100
                                                             >0,1
          NF125       0,03-0,09  >0,1  Yamaha YB100
                                                   0,03-0,04
     Mô tô phân khói nhỏ K90  0,065-0,075  >0,12  Yamaha DX100
          CQ-CY80     0,03-0,045  >0,1  Suzuki KI 25  0,07-0,08  >0,14
          JL-JH70     0,04-0,05  >0,12  5uzuki A100
          JL-CJ50     0,035-0,055  >0,13  Suzukl A80  0,04-0,055
                                                             >0,12
           MX50       0,045-0,065  >0,14  5uzukl FR80
                                        5uzuki A50  0,045-0,05
                                        Suzuki FA50  0,055-0,085  >0,18
                                        5uzuki K50  0,07-0,08  >0,14

        2.2  Vòng găng pít tông
        (1)  Nguyên nhân và các kiểu hỏng hóc của vòng găng pít tông

        * Quá trình  mài  của  vòng  gàng  pít tông: vòng  găng  pít tông vận
     chuyển qua lại theo thành xi lanh, ban đẩu giữa vòng găng pít tông và
     thành xi lanh không thể tiếp xúc hoàn toàn, mức độ mài mòn tương đối
     nhanh, giai đoạn này gọi  là hao mòn chạy rà. Sau khi  bị hao mòn chạy
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142