Page 136 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 136

134    HÚNG  LÊ

         mặt ren của ốc ngoài, vặn xong lại dùng máy khoan để khoan cho đầu
        dưới của bạc lót to ra để tránh bị long.













                    Hình 3-7: Lổng bạc lót vào lỗ bugi trên đấu xi lanh

        2.  Sửa chữa cụm pít tông

            2.1  Pít-tông
             (1)  Nguyên nhân hư  hỏng và các dạng hư hỏng của pít tông
             * Pít-tông mài  mòn bình thường: pít tông vận hành qua  lại với tốc
         độ cao trong xi lanh sẽ xảy ra hiện tượng mài mòn. Nếu phần thân dưới
         pít tông có màu trắng chứng tỏ độ mài  mòn tương đối  nhẹ, có thể tiếp
         tục sử dụng. Nếu phẩn thân dưới píttông có 1/3 là màu hơi đen, trên bể
         mặt có vết mài mòn dạng sợi mành thì cũng có thể sử dụng tiếp.

             * Phần  đẩu của  pít tông  bị cháy: trên đỉnh  pít tông  bám  rất nhiều
         muội than, tạo ra hiện tượng quá nhiệt cục bộ, hoặc nhiên liệu phun bụi
         không tốt, dẩu dính ở gẩn đỉnh pít tông, khi đốt cháy tạo thành nhiệt độ
         cao cục bộ, tất cả đểu có thể làm cháy đỉnh pít tông.
             * Mài  mòn rãnh vòng găng pít tông; vòng găng pít tông vận hành
         trong rãnh vòng, làm cho rãnh quanh đầu pít tông bị mài  mòn ở 2 mặt
         trên  và  dưới.  Sau  khi  bị  mài  mòn  thì  rãnh  biến  thành  hình  bậc thang
         hoặc hình thang rất rộng. Mức độ mài mòn của rãnh vòng đẩu tiên lớn
         hơn các rãnh vòng khác.
             * Mài mòn vấu chốt pít tông: mức độ mài  mòn của vấu chốt phẩn
         lớn quyết định bởi độ thô ráp bề mặt của chốt pít tông và lỗ đóng chốt,
         và tình hình liên kết giữa chúng.
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141