Page 136 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 136
134 HÚNG LÊ
mặt ren của ốc ngoài, vặn xong lại dùng máy khoan để khoan cho đầu
dưới của bạc lót to ra để tránh bị long.
Hình 3-7: Lổng bạc lót vào lỗ bugi trên đấu xi lanh
2. Sửa chữa cụm pít tông
2.1 Pít-tông
(1) Nguyên nhân hư hỏng và các dạng hư hỏng của pít tông
* Pít-tông mài mòn bình thường: pít tông vận hành qua lại với tốc
độ cao trong xi lanh sẽ xảy ra hiện tượng mài mòn. Nếu phần thân dưới
pít tông có màu trắng chứng tỏ độ mài mòn tương đối nhẹ, có thể tiếp
tục sử dụng. Nếu phẩn thân dưới píttông có 1/3 là màu hơi đen, trên bể
mặt có vết mài mòn dạng sợi mành thì cũng có thể sử dụng tiếp.
* Phần đẩu của pít tông bị cháy: trên đỉnh pít tông bám rất nhiều
muội than, tạo ra hiện tượng quá nhiệt cục bộ, hoặc nhiên liệu phun bụi
không tốt, dẩu dính ở gẩn đỉnh pít tông, khi đốt cháy tạo thành nhiệt độ
cao cục bộ, tất cả đểu có thể làm cháy đỉnh pít tông.
* Mài mòn rãnh vòng găng pít tông; vòng găng pít tông vận hành
trong rãnh vòng, làm cho rãnh quanh đầu pít tông bị mài mòn ở 2 mặt
trên và dưới. Sau khi bị mài mòn thì rãnh biến thành hình bậc thang
hoặc hình thang rất rộng. Mức độ mài mòn của rãnh vòng đẩu tiên lớn
hơn các rãnh vòng khác.
* Mài mòn vấu chốt pít tông: mức độ mài mòn của vấu chốt phẩn
lớn quyết định bởi độ thô ráp bề mặt của chốt pít tông và lỗ đóng chốt,
và tình hình liên kết giữa chúng.