Page 134 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 134
132 I HÚNG LÊ
(1) Kiểm tra mức độ biến dạng của đẩu xi lanh
Để kiểm tra mức độ cong biến dạng của đẩu xi lanh, có thể để
thước thẳng lên bể mặt làm việc của đẩu xi lanh, sau đó thước đo độ
dày (đo màng mỏng) để đo, như hình 3-6(b). Nếu không có lưỡi dao tựa
thì có thể dùng thước kẹp (compa đo ngoài) hoặc thước thép để thay
thế, để lên trên bể mặt làm việc của đẩu xi lanh rồi tiến hành đo. CCing
có thể díjng bàn vạch dấu (bàn nguội) để kiểm tra độ biến dạng của đẩu
xi lanh, như hình 3-6(a). Khi kiểm tra, trước tiên phải bôi một lớp chương
đơn lên mặt làm việc của đẩu xi lanh, sau đó để lên bàn nguội để mài.
Nếu các vết mài trên mặt phẳng làm việc của đẩu xi lanh phân bố đều,
tức mỗi xentimet vuông không dưới 12 vết thì được coi là bình thường,
nếu không thì phải tiến hành sửa chữa.
(2) Sửa chữa độ biến dạng của đầu xi lanh
Khi lượng biến dạng của đẩu xi lanh nằm trong phạm vi sửa chữa
thì phải tiến hành sửa. Lượng biến dạng cho phép và phạm vi sửa chữa
của đẩu xi lanh xem bảng 3-4. Tùy theo mức độ biến dạng, có thể lựa
chọn các phương pháp khác nhau. Nếu ở gần lỗ hổng (khe hở) trên
mặt làm việc của đầu xi lanh có chỗ lổi ra thì có thể dùng giũa nhỏ mài
phẳng. Phương pháp sửa chữa đẩu xi lanh biến dạng là: trải giấy nhám
lên trên bàn nguội, để mặt làm việc của đẩu xi lanh áp với tờ giấy nhám,
sau đó 1 tay giữ tờ giấy, còn 1 tay đẩy qua đẩy lại để mài đẩu xi lanh,
áp lực phải đểu. Sau khi mài vài chục lần thì xoay đẩu xi lanh 90° rổi
mài tiếp. Khi mài phải thường xuyên kiểm tra, vừa mài vừa đo, đến khi
Hình 3-6: Kiềm tra độ biến dạng của đẩu xi lanh
1 - Thước thẳng; 2. Thước đo độ dày